”คมนาคม” ท้อ แผนฟื้นฟูขสมก.จ่อสะดุด

08 ธ.ค. 2563 | 11:48 น.

“คมนาคม” ลั่น แผนฟื้นฟูขสมก.ยังไม่คืบ เหตุสลค.เมินกว่า 1 เดือน ขู่หากครม.ไฟเขียวไม่ทัน ธ.ค.นี้ หวั่นกระทบระยะเวลาดำเนินงานเลื่อนออกไปภายในเดือน พ.ค.64

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอแผนดังกล่าวให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มากว่า 1 เดือนแล้ว ขณะนี้ยังรอหนังสือสอบถามความคิดเห็นจาก สลค. อยู่ ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้แจ้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ สลค.รีบดำเนินการ  

 “ปัจจุบันแผนฟื้นฟูขสมก.ถือว่าหลุดกรอบเวลาการดำเนินการตามแผนเดิมไปแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาติดปัญหาเกี่ยวกับความคิดเห็นเพิ่มเติมของกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถนำรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ล็อตแรกประมาณ 400 คัน เข้ามาให้บริการประชาชนได้ในเดือน มี.ค.64 ซึ่งคาดว่าหากที่ประชุม ครม. สามารถพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ได้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้ ขสมก. ก็น่าจะสามารถนำรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรกมาให้บริการได้ประมาณเดือน พ.ค.64 แต่ทั้งนี้หากยังไม่สามารถเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในเดือน ธ.ค.นี้ กรอบเวลาการดำเนินงานก็ต้องเลื่อนออกไปอีก

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมพร้อมตอบคำถาม และข้อสงสัยในทุกเรื่อง ซึ่งหากพิจารณาแล้วไม่เป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เราก็พร้อมปรับเปลี่ยน แต่เวลานี้ยังไม่มีการส่งความเห็นกลับมา กระทรวงคมนาคมก็ต้องรอต่อไป และทำให้เสียโอกาสในหลายเรื่อง โดย ขสมก. ก็จะขาดทุนสะสมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ขณะที่ประชาชนก็ต้องใช้บริการรถเมล์ที่ไม่มีคุณภาพต่อไป อีกทั้งก็ยังเป็นการสร้างมลพิษให้เกิดขึ้นทุกวัน เพราะรถเมล์ ขสมก. ส่วนใหญ่ใช้งานมากว่า 20 ปีแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนเดิมในการจัดหารถเมล์ไฟฟ้าของ ขสมก. ตามแผนฟื้นฟูฯ นั้น ได้กำหนดจัดหารถเมล์ไฟฟ้ารวม 2,511 คัน เพื่อนำมาวิ่งให้บริการประชาชนใน 108 เส้นทาง โดยผู้ชนะประมูลจะต้องส่งมอบรถล็อตแรก 400 คัน ภายในเดือน มี.ค.64 จากนั้นจะต้องทยอยส่งมอบรถทุกเดือนๆ ละ 400 คัน จนครบ 2,511 คัน หรือส่งมอบแล้วเสร็จภายใน 7 เดือน