จ่อชงบอร์ดไฟเขียว "แผนฟื้นฟูขสมก." ฉบับสุดท้าย วันนี้

12 ต.ค. 2563 | 02:44 น.

"ศักดิ์สยาม" เผยคืบหน้าแผนฟื้นฟูขสมก.เสนอครม.ไม่ทันวันนี้ เหตุมีความเห็นเพิ่มเติมดันขสมก.เดินรถพื้นที่ส่วนบุคคล ด้านขสมก.ยันแก้ไขข้อความร่างแผนฟื้นฟูฯ ถึงการเช่ารถวิ่งตามระยะทางแล้วเสร็จ จ่อชงครม.ไฟเขียว 20 ต.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.อยู่ระหว่างการหารือถึงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการบริเวณพื้นที่ส่วนบุคคลแก่ประชาชนผู้ใช้เดินทางสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องสรุปเพื่อให้เกิดความชัดเจนภายในวันนี้ หากได้ข้อสรุปแล้ว ทางกระทรวงคมนาคมจะส่งเรื่องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

 

"ส่วนความคิดเห็นเพิ่มเติมที่ต้องการให้ขสมก.เข้าไปเดินรถถึงบ้านของประชาชนนั้น เราได้ตอบกลับไปว่าเป็นคนละภารกิจกัน เนื่องจากขสมก.เดินรถตามเส้นทางถนนสายหลัก รวมทั้งการให้บริการถึงบ้านถือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ซึ่งมีรถสองแถวสาธารณะและมอเตอร์ไซด์รับจ้างให้บริการอยู่แล้ว"

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ส่วนการปรับแก้ข้อความบางส่วนในร่างแผนฟื้นฟูฯดังกล่าว จากคำว่า"การเช่ารถ" เป็นคำว่า "การเช่ารถวิ่งตามระยะทาง" เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการตีความและรอบคอบในการกำหนดขอบข่ายของแผนฟื้นฟูฯ นั้นได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรอบอร์ดขสมก.อนุมัติเห็นชอบในวันนี้ (12 ต.ค.63) เพื่อดำเนินการให้ครบถ้วนตามกระบวนการ หากบอร์ดฯ อนุมัติ คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า (20 ต.ค.63)

"กรณีที่มีความคิดเห็นเพิ่มเติมการให้ขสมก.เดินรถบริเวณเส้นทางในพื้นที่ส่วนบุคคลของประชาชนนั้นเราได้รับความคิดเห็นเพิ่มเติมไว้พิจารณาแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเส้นทางถนนแต่ละแห่งว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ส่วนความเป็นไปได้ในการเดินรถของขสมก.บริเวณพื้นที่ดังกล่าว เรามองว่าบางพื้นที่สามาถดำเนินการได้ แต่บางพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากถนนบางเส้นทางเล็ก อาจไม่สะดวกต่อการเดินรถ ซึ่งจะต้องมีการสำรวจก่อนว่าเป็นอย่างไร"