สหรัฐ ขอบคุณ ‘จุรินทร์’ ประกาศร่วมมือไทย-อาเซียน ฟื้นเศรษฐกิจโลก

18 ก.ย. 2564 | 05:33 น.

‘มัลลิกา’ เผย รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ส่งหนังสือขอบคุณ ‘จุรินทร์’ ระบุ สหรัฐฯพร้อมทำงานร่วมกับไทยและอาเซียน ขยายการค้าการลงทุนและฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกหลังสถานการณ์โควิด-19 ย้ำ พร้อมร่วมมือพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าให้เกิดประโยชน์ระหว่างกันอย่างเต็มที่

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับหนังสือขอบคุณจากรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ นางจีน่า ไรมอนโด ในโอกาสที่นายจุรินทร์มีหนังสือแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งก่อนหน้านี้ โดยในหนังสือดังกล่าว ยังระบุว่า พร้อมที่จะทำงานร่วมกับประเทศพันธมิตรในอาเซียนและทั่วโลก เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจผ่านการขยายการค้าและการลงทุน โดยได้ย้ำว่า สหรัฐฯ และไทยมีประวัติศาสตร์การมีส่วนร่วมกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การลงนามสนธิสัญญาไมตรี และการพาณิชย์ ในปี 2376 หรือกว่า 188 ปี 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สหรัฐฯ อยู่ระหว่างการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงพร้อมร่วมมือกับไทยในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้า และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจไทย-สหรัฐฯ ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ยังเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการค้าระหว่างสองประเทศอย่างเต็มที่ และเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก

นายจุรินทร์ มีแนวนโยบายที่ให้ความสำคัญกับทุกข้อตกลงที่เกิดจากการเจรจา โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ซึ่งมีบทบาทในการขับเคลื่อนการเจรจาด้านการค้าระดับต่างๆ จนเป็นที่คุ้นเคยของวงการการทูตพาณิชย์ต่างประเทศ และรัฐมนตรีด้านการพาณิชย์ของแต่ละประเทศ ทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป และความตกลงต่างๆ ภายใต้กรอบของอาเซียน

นางจีน่า ไรมอนโด

ไทยและสหรัฐฯ มีการหารือกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ามาอย่างต่อเนื่อง ผ่านทั้งเวทีระดับทวิภาคี คือ การประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุน (TIFA) ที่เน้นการแลกเปลี่ยนความคืบหน้าการดำเนินนโยบายและมาตรการทางการค้า ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และเวทีระดับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเน้นการจัดทำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (ช่วงปี 2564-2565) ที่ครอบคลุมประเด็นสำคัญ เช่น การค้าดิจิทัล การอำนวยความสะดวกทางการค้า การเสริมสร้างความพร้อมให้กับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ในการประกอบธุรกิจออนไลน์และการค้าดิจิทัล เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐ” นางมัลลิกากล่าว

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ มีนโยบายให้ผลักดันและเร่งรัดการเจรจาที่ไทยจะได้ประโยชน์ทางการค้า ทำให้การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2564 มีมูลค่ากว่า 971,031.83 ล้านบาท ขยายตัว 6.19% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 715,092.87 ล้านบาท ขยายตัว 18.71% และนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 255,938.96 ล้านบาท หดตัวลง 17.99% สินค้าส่งออกจากไทยไปสหรัฐฯ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น และสินค้าที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ เช่น น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ