เจ๋ง “ธนสรรไรซ์” ปลุกชีพ ส่งออกข้าวไทย ไปอิรักใหม่ ในรอบ 7 ปี

17 ส.ค. 2564 | 18:36 น.

ทำได้จริง “ธนสรรไรซ์” ปลุกชีพ ส่งออกข้าวไทย ไปอิรักใหม่ ในรอบ 7 ปี “เกรียงศักดิ์” โชว์ภาพการลำเลียงข้าวสาร 4 หมื่นตัน จากเรือโป๊ะ ขึ้นเรือใหญ่ปลายทางประเทศอิรัก เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ อีกครั้ง ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย แย้มมีส่งต่อล็อตต่อไป

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย  โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว Kriengsak Tapananon ข้าวไทยไปอิรักในรอบ 7 ปี โดย บจก.ธนสรรไรซ์  เป็นภาพการลำเลียงข้าวสาร จำนวน 4 หมื่นตัน จากเรือโป๊ะ ขึ้นเรือใหญ่ปลายทางประเทศอิรัก พร้อมกับเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ไม่ใช่ล็อตสุดท้าย แล้วจะมีออร์เดอร์ใหม่ ในเร็วนี้

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัญหาที่ทำให้อิรักปฏิเสธ (บอยคอต) การซื้อข้าวจากไทยก็สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้มีบริษัทเอกชนของไทยรายหนึ่งได้ส่งมอบข้าวคุณภาพต่ำไปให้รัฐบาลอิรัก รวมถึงยังมีปัญหาปริมาณขาดจำนวนมากกว่า10% 

 

การกลับมาฟื้นตลาดอิรักอีกครั้งก็ได้ บริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของไทย ได้ขายผ่านโบรกเกอร์รายใหญ่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยโบรกเกอร์รายนี้ประมูลได้ก็มาซื้อข้าวจากบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยขายข้าวให้กับประเทศนี้มาในรอบหลายปี ที่ผ่านมาพยายามจะเข้าไปเจรจา แต่ก็ไม่สำเร็จ เรื่องนี้เป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นเรื่องใหญ่สุดในวงการค้าข้าวก็ว่าได้ ในรอบ 7 ปี

 

อนึ่ง การส่งออกข้าวไปประเทศอิรัก สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย รายงานว่า ในปี 2553 ปริมาณส่งออกข้าว จำนวน  5.02 แสนตัน ปี 2554 ปริมาณ 6.27 แสนตัน ปี 2555 ปริมาณ 8.4 แสนตัน ปี 2556 ปริมาณ 6.3 แสนตัน และม.ค. ปี 2557 ปริมาณ 1.1 แสนตัน (ล็อตสุดท้ายที่ไทยส่งไปอิรัก)