รัฐมนตรีการค้า 18 ประเทศ ถกแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาค

17 ก.ย. 2564 | 07:50 น.

รัฐมนตรีเศรษฐกิจ 18 ประเทศ ร่วมถกแนวทางรับมือโควิค-19 หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค เน้นย้ำสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ลดอุปสรรคทางการค้า เชื่อมโยงเครือข่ายภาคเอกชนระหว่างประเทศ หนุนความร่วมมือพร้อมสร้างความมั่นใจการเข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม 

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS-EMM) ครั้งที่ 9 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ 18 ประเทศ ประกอบด้วย อาเซียน และคู่เจรจา 8 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ได้ร่วมหารือแนวทางการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค-19 และแนวทางความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค

รัฐมนตรีการค้า 18 ประเทศ  ถกแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาค

โดยที่ประชุม EAS ได้เน้นย้ำถึงเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษีที่เข้มงวด โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าและบริการที่จำเป็น เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและไม่เลือกปฏิบัติ และรักษาความสามารถในการแข่งขันเพื่อดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก   การส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน สนับสนุนธุรกิจและพัฒนานวัตกรรมสีเขียว สร้างความเชื่อมโยงของห่วงโซ่การผลิตโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และ การเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภูมิภาค ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่ายภาคเอกชนระหว่างประเทศ 

รัฐมนตรีการค้า 18 ประเทศ  ถกแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาค

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นความสำคัญของความร่วมมือด้านสาธารณสุข และสร้างความมั่นใจการเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เน้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของความมั่นคงทางสาธารณสุข อาหาร และพลังงาน พร้อมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานตามกรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน (ACRF) เพื่อกำหนดทิศทางและกลยุทธ์การฟื้นฟูสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือโควิด-19 ที่จะช่วยบรรเทาความต้องการเร่งด่วนของสมาชิก ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก EAS ภายหลังวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ ในปี 2563 การค้าระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอาเซียน+8 มีมูลค่า 313,180.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปกลุ่มประเทศอาเซียน+8 มูลค่า 164,015.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากกลุ่มประเทศอาเซียน+8 มูลค่า 149,164.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค. – ก.ค.) ของปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอาเซียน+8 มีมูลค่า 219,922.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 22.6% โดยไทยส่งออกมูลค่า 112,642.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 107,280.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในเอเชียตะวันออก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และเวียดนาม สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปกลุ่มประเทศดังกล่าว เช่น เม็ดพลาสติก ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น