“พาณิชย์”เปิด3หลักสูตรเสริมแกร่ง ผู้ส่งออกไทยฝ่าวิกฤติยุคโควิด-19

13 ก.ย. 2564 | 14:28 น.

“พาณิชย์”เปิด3หลักสูตรเสริมแกร่งให้ผู้ส่งออกไทย ต่อยอดความรู้ มั่นใจผู้ประกอบการเก่งไม่แพ้ชาติไหน ด้านนักวิชาการ-เอกชนชี้ผู้ประกอบการในยุคนี้ จะประสบความสำเร็จ 2 อย่าง คือ รู้จริง  กล้าและมุ่งมั่น

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังเป็นผู้นำในธุรกิจส่งออก เห็นได้จากอัตราการขยายตัวในช่วง 7 เดือนแรก ของปีนี้ ที่ 16.2% แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ดังนั้นเป้าหมายของ NEA คือการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ และพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกให้ก้าวสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดย NEA ได้เชิญกูรู ผู้มีวิสัยทัศน์ ทักษะ ประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านต่างๆ มาเป็นวิทยากร และแนะนำแนวทาง R-I-S-K-S สำหรับเทคนิคการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการในยุคโควิด-19  ดังนั้นเพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถอข่งขันได้ใสนตลาดโลก  NEA เปิดตัวหลักสูตรใน The Guru ซีซั่น 3 สร้างแรงบันดาลใจผู้ส่งออก ต่อยอดความรู้สู่ระดับโลก สถาบัน NEA กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

“พาณิชย์”เปิด3หลักสูตรเสริมแกร่ง  ผู้ส่งออกไทยฝ่าวิกฤติยุคโควิด-19

 

“พาณิชย์”เปิด3หลักสูตรเสริมแกร่ง  ผู้ส่งออกไทยฝ่าวิกฤติยุคโควิด-19

สอดคล้องกับนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยากรหลักสูตร New Business Mindset for Thai Entrepreneur กล่าวว่า ผู้ประกอบการในยุคนี้ จะประสบความสำเร็จได้ต้องมี 2 อย่าง คือ การมีความรู้จริงและสติปัญญาในธุรกิจ และการมีความกล้าและมุ่งมั่น และให้ข้อคิดว่า เราต้องไม่นำความสำเร็จในอดีตมาวัดปัจจุบันหรืออนาคต เพราะยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ บริษัทเล็กๆ เอาชนะบริษัทใหญ่ได้ ขอให้มีความรู้ในธุรกิจมากพอ และเชื่อมั่นว่า คนไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก

ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) กล่าวถึงทักษะผู้บริหารยุคโควิด-19 และคุณสมบัติของผู้นำที่ดีที่จะทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย ‘6 บ.’ คือ นักบุ๋น นักบู๊ นักบุญ บริวาร บูรณาการ และบารมี และให้ข้อคิดว่า ให้คิดว่าเรามีศึกรอบตัว แต่ไม่ต้องเปิดทุกศึก ไม่ต้องคิดว่าต้องชนะทุกศึก ศึกไหนที่คิดว่าชนะได้ ให้โฟกัสและทุ่มเทตรงนั้น

ขณะที่นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานกรรมการบริหาร CT Asia, CT Asia Robotics ผู้สร้าง ดินสอ หุ่นยนต์บริการตัวแรกของไทยและของภูมิภาคอาเซียน วิทยากรหลักสูตร การสร้างเทคโนโลยี AI เพื่อสุขภาพและการส่งออก กล่าวว่า การที่จะแข่งขันในเวทีโลกได้ต้องเปลี่ยนทัศนคติ ต้องฝึกตั้งโจทย์ และคิดนอกกรอบ นำตัวเองไปอยู่ในมุมที่ท้าทาย และ Talent Matching หาคนเก่งมาเป็นพันธมิตรที่จะร่วมทำงานด้วย โดยประสานงานอย่างมีกุศโลบาย win win กับทุกฝ่าย