"GIT" เดินหน้าดันอุตสาหกรรมอัญมณีเครื่องประดับสู่ตลาดโลกรับเศรษฐกิจฟื้น

09 ก.ย. 2564 | 12:21 น.

GIT เดินหน้าดันอุตสาหกรรมอัญมณีเครื่องประดับสู่ตลาดโลกรับเศรษฐกิจฟื้นจัดโครงการประกวดอออกแบบเครื่องประดับ GIT’s ๑๕th World Jewelry Design Award 2021 กับการก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดของเจเนอเรชั่น

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ จีไอที (GIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอัญมณีเครื่องประดับได้รับผลกระทบจากการแหร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ซึ่งมีผลทำให้หลายประเทศทั่วโลกใช้มาตรการล็อdดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นการผลิต การค้า หรือการขนส่งสินค้า ต้องหยุดชะงักลง 
ทั้งนี้ ในปัจจุบันหลายประเทศเริ่มได้รับวัคซีนโควิดแล้ว ทำให้เศรษฐกิจโลกทยอยเข้าสู่ช่วงฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้น GIT จึงได้ดำเนินการจัดโครงการการประกวดออกแบบเครื่องประดับ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ นักออกแบบ

สุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT

และบุคคลทั่วไปที่มีใจรักในการออกแบบและสนใจ ได้มีเวทีและโอกาสในการแสดงศักยภาพและพัฒนาฝีมือและเข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอย่างมีมาตรฐานสากล โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สถาบันได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ซึ่งปีนี้ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการประกวดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับสมัคร การตัดสิน การประชาสัมพันธ์ต่างๆ รวมทั้งการโหวตผลงานยอดนิยม (Popular Vote)

สำหรับโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิด Intergeneration Jewelry - jewelry for every generation เปิดกว้างให้นักออกแบบได้สร้างสรรค์ผลงานเต็มที่ จะเห็นได้จากผลงานที่นำมาจัดแสดงที่มีการนำวัสดุและเทคนิคใหม่ๆ ต่างๆ มากประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน และหลายชิ้นงานก็สามารถนำไปพัฒนาเป็นเครื่องประดับ และวางจำหน่ายได้จริง เพียงแค่ลด และตัดทอนบางส่วน ซึ่งตรงกับแนวคิดในการออกแบบเครื่องประดับเพื่อทุกคน (Design for all) ที่เครื่องประดับนี้ได้หล่อหลอมและรังสรรค์ก้าวข้ามข้อจำกัดคนในแต่ละเจเนอเรชั่น และสวมใส่ได้ทุกช่วงวัย
นอกจากนี้ สถาบันก็ยังได้นำผลงานที่ผ่านเข้ารอบมาจัดแสดงในรูปแบบของ Art Gallery Online พร้อมกับได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมเสวนาในหัวข้อ Intergeneration Jewelry – Jewelry for every generation เครื่องประดับที่ก้าวข้ามข้อจำกัดของเจเนอเรชั่น ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์และมุมมอง และสร้างแรงบันดาลใจผ่านการออกแบบ

ดันอุตสาหกรรมอัญมณีเครื่องประดับสู่ตลาดโลก
สำหรับปีนี้ มีนักออกแบบจากทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดรวม 402 ชิ้นงาน จาก 27 ประเทศ โดยมี นักออกแบบต่างชาติส่งชิ้นงานมาร่วมประกวดเป็นจำนวนมากถึง 237 ชิ้นงาน และจากประเทศไทย 164 ผลงาน โดยมีรางวัลรวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท หรือ 10,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ซึ่งผู้ชนะรางวัลชนะเลิศจะได้รับโล่ พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัคร-ราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี 

"สถาบันร่วมกับพันธมิตรได้นำแบบวาดเครื่องประดับที่ได้รับคะแนนสูงสุดจำนวน 4 แบบ ไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง และทำการตัดสินไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา โดยจะจัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 15 และจัดแสดงนิทรรศการและแฟชั่นโชว์ ในวันที่ 23 กันยายน 2564 ตั้งแต่เวลา 10.00–20.00 น. บริเวณ Life Style Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการออกแบบของนักออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้ทัดเทียมกับนักออกแบบระดับโลก ให้สมกับการที่ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก"