ครม.ตั้ง “ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” นั่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าฯ

30 ส.ค. 2564 | 06:34 น.

ครม.แต่งตั้งข้าราชการประเภทบริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 1 ตำแหน่ง  “ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” นั่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแทน “สมเด็จ  สุสมบูรณ์” ที่เกษียณอายุราชการตุลาคมนี้     

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วันที่ 30 ส.ค.2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการประเภทบริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณราชการ คือ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสนค.

 ทั้งนี้ การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ เพราะนายภูสิต เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมากที่สุด เนื่องจากเติบโตในสายงานด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออกมาโดยตลอด เคยเป็นทูตพาณิชย์ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ เป็นผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ก่อนที่จะขยับขึ้นเป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จากนั้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และขึ้นเป็นผู้อำนวยการ สนค. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นมันสมองของกระทรวงพาณิชย์

โดยในช่วงการดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สนค. เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานที่เป็นการวางรากฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้ดำเนินการจัดทำข้อเสนอแนะ แผนการทำงาน ยุทธศาสตร์การทำงานในแต่ละเรื่อง ทั้งด้านสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และภาคบริการ เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


ทั้งนี้เชื่อมั่นจะสามารถขับเคลื่อนงานต่อได้โดยไม่ติดขัด และช่วยในการขับเคลื่อนการส่งออกของประเทศได้อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานในกรมนี้แล้ว ยังได้ผ่านงานด้านยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นภาพใหญ่มาด้วย ยิ่งทำให้มองเห็นภาพการทำงานได้ชัดเจนขึ้น