ชาวไร่ “ อ้อย มันสำปะหลัง สับปะรด” เฮ ปฏิบัติการฝนหลวง เริ่มแล้ว

28 ส.ค. 2564 | 08:46 น.

ข่าวดี “อธิบดีกรมฝนหลวง” เปิดปฏิบัติการฝนหลวง เริ่มแล้ว สั่งลุยทันที กู้พื้นที่เกษตรกว่า 7 หมื่นไร่ ชาวไร่ “ อ้อย มันสำปะหลัง สับปะรด” พ้นวิกฤติพืชไร่เสียหาย พ่วงเติมน้ำในเขื่อน อานิสงส์ 20 จังหวัด ชุ่มฉ่ำ

จากข้อมูลแผนที่อากาศผิวพื้นของทางกรมอุตุนิยมวิทยา ณ เวลา 01.00 น. ประเทศไทยขณะนี้ ยังคงมีร่องฝนหรือร่องความกดอากาศต่ำ พาดผ่านพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับทางลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พาดผ่านเข้ามาเติมในพื้นที่ประเทศไทย ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดฝนเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ และเสี่ยงต่อการเกิดฝนตกหนักได้ในบริเวณ จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี รวมถึงจังหวัดทางภาคตะวันออกด้วย และได้แจ้งเตือนให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดในเรื่องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน 

 

ฝนทิ้งช่วง

 

​​วันที่ 28 สิงหาคม 2564  นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า  เมื่อวานนี้ นายวีระพล สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก และเจ้าหน้าที่ ร่วมกับนายสำเรียน จันทร์น้อย อาสาสมัครฝนหลวงดีเด่น และอาสาสมัครฝนหลวงจ.ชลบุรี จ.ฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่การเกษตร เพื่อสำรวจความต้องการน้ำในพื้นที่การเกษตร ส่วนใหญ่เป็น "พืชไร่"  มันสำปะหลัง ระยะเจริญเติบโต 37,000 ไร่ "อ้อยโรงงาน" 28,000 ไร่ "สัปปะรด" 4,500 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 70,000 ไร่ เพื่อนำข้อมูลในพื้นที่ประกอบการวางแผนดำเนินการช่วยเหลือในลำดับต่อไป

 

​​สำหรับผลการปฏิบัติฝนหลวงเมื่อวานนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมกับกองทัพอากาศ และกองทัพบก ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 10 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของจ.เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก ลำปาง เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ อุดรธานี ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ศรีสะเกษ อุบลราชธานีมหาสารคาม บุรีรัมย์ พัทลุง เพิ่มปริมาณน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อน จำนวน 2 แห่ง อ่างเก็บน้ำจำนวน 7 แห่ง และบึงบอระเพ็ด

 

มันสำปะหลัง

 

​​ส่วนด้านการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ พบว่า  ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ในภาคกลาง เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง ในเช้าวันนี้จึงมีการวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 3 หน่วยฯ ได้แก่ หน่วยฯ จ.สุรินทร์ ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.สุรินทร์ จ.ร้อยเอ็ด หน่วยฯ จ.นครราชสีมา ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ และหน่วยฯ จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.สุราษฎร์ธานี

 

สำหรับหน่วยปฏิบัติการ จำนวน 3 หน่วย ไม่มีการปฏิบัติการฝนหลวง ได้แก่ หน่วยฯ จ.กาญจนบุรี หน่วยฯหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่  เข้ารับการฉีดวัคซีน Covid-19 และหน่วยฯจ.ขอนแก่น เนื่องจากเครื่องบินขัดข้อง และอีก 7 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จะยังคงติดตามสภาพอากาศต่อเนื่อง หากมีการเปลี่ยนแปลงเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายต่อไป

 

ลงพื้นที่สำรวจจริง

 

ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr