บอร์ดกยท. แจ้งข่าวดี ผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ ได้เข้าถึงทุกโครงการ สำเร็จแล้ว

26 ส.ค. 2564 | 09:28 น.

"บัตรสีชมพู" บอร์ด “สุนทร” ประกาศชัยชนะ แจ้งข่าวดี ปลดล็อก เข้าถึงทุกโครงการ กยท. แล้ว พร้อม สดุดีบอร์ด "สาย อิ่นคำ" ต่อสู้ จนเสียชีวิตในการปฎิบัติหน้าที่ช่วยชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จนวาระสุดท้าย

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10/2564 ได้มีการประชุม โดยมีนายประพันธ์ บุญยเกียรติ เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งในวาระดังกล่าวมีการพิจารณายกระดับบัตรสีชมพูเข้าด้วย นั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ 

สุนทร รักษ์รงค์

 

นายสุนทร  รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย โดยนายประพันธ์ บุญเกียรติ เป็นประธานในที่ประชุม ได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขประกาศคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ว่าด้วยเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ การขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งจะมีผลทำให้เกษตรกรที่แจ้งข้อมูลการปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย(บัตรสีชมพู) สามารถขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรชาวสวนยางได้ตามกฎหมาย

 

“โอกาสนี้ผมในฐานะตัวแทนชาวสวนยางชายขอบ ขอกราบขอบพระคุณ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย ทุกท่าน ทั้งกรรมการที่มาจากตัวแทนของส่วนราชการและผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ได้มีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้แก้ไขประกาศดังกล่าว ซึ่งเป็นการประกาศชัยชนะของชาวสวนยางชายขอบ

 

ในที่สุดการต่อสู้อย่างยาวนานเพื่อให้พี่น้องชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีสิทธิขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางตามมาตรา 4 พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 สำเร็จแล้ว หลังจากนี้ชาวสวนยางทุกคนจะมีความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกันในการใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ซึ่งต่อไปนี้จะไม่มีคำว่าชาวสวนยางบัตรสีเขียวหรือบัตรชมพูอีกแล้ว เราจะมีคำเดียวคือ  “เกษตรกรชาวสวนยาง”

 

นายสุนทร กล่าวว่า ไม่เสียสละชัยชนะไม่เกิดขอคารวะแด่ดวงวิญญาณของ "บอร์ดสาย อิ่นคำ" อดีตกรรมการ-ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคเหนือ ที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ผู้ซึ่งผลักดันและต่อสู้เพื่อพี่น้องชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จนวาระสุดท้าย