"พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน

16 ส.ค. 2564 | 11:08 น.

ตากยังมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 สูงมาก วันที่ 16 ส.ค.จำนวน  7 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่อ.พบพระ พื้นที่ชาวเขาเผ่าต่าง ๆ พุ่งพรวดวันเดียว 109 คน 

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อรายงานจากจังหวัดตาก ว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19   ยังคงมีการระบาดที่สูงมากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเขาเผ่าต่า งๆ ที่ อ.พบพระ มีผู้ป่วยวันเดียว 109 คน ตามด้วย อ.แม่สอด 
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก     

ล่าสุด นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  ได้ประกาศให้ประชาชน  งดเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงอีกหลายแห่ง เช่น สถานประกอบการ โรงงาน และที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ อ.เมืองตาก  อ.แม่สอด และอ.พบพระ
   "พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน  

"พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดตาก วันที่ 16 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 239 ราย ผู้ป่วยระลอกใหม่ (สะสม 1 เม.ย.64 – 16 ส.ค.64 ) จำนวน 7,501 ราย อยู่ระหว่างการรักษา  4,815 ราย เสียชีวิต 7 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมระลอกใหม่ 80 ราย 
    

สำหรับผู้ป่วยที่มีอันดับสูงสุดคือ ที่ อ.พบพระ จำนวน 109 ราย และเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อวันที่เพิ่มสูงทิ้งห่างตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ผ่านมาแบบทิ้งห่าง โดยที่อ.พบพระ เป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ในสัดส่วนสูง เช่น ม้ง มูเซอร์ ลีซอ เย้า และอาข่าเป็นต้น ส่วนที่ อ.แม่สอด ยังมีผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 90 คนเช่นกัน
"พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน     

ส่วนที่บ้านเลตองคุ บ้านกะเหรี่ยงลัทธิฤาษีผมยาว  ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง อีกหนึ่งอำเภอในจังหวัดตากที่อยู่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งตะวันตก และอยู่ลึกในโอบล้อมของเขตอุทยานแห่งชาติ ก็ถูกเชื้อโควิด-19 คุกคาม ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภออุ้มผาง ต้องจัดชุดเดินทางเข้าพื้นที่กว่า 7 ชั่วโมง เข้าไปดำเนินการตรวจคัดกรองและควบคุมโรค เนื่องจากอยู่ลึกในเขตป่าแล้วยังเป็นช่วงหน้าฝน ถนนบนเขาเละเป็นโคลนเดินทางลำบาก ต้องใช้รถผูกโซ่บุกป่าฝ่าดงเข้าไป  ในการตรวจคัดกรองครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 30 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนหนึ่ง 
    

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ ทีมสอบสวนโรค ให้ชาวบ้านฤาษีเลตองคุ พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และกักบริเวณ  โดยมีทีมสอบสวนโรคโรงพยาบาลอุ้มผาง  อสม .สาธารณสุขท้องถิ่น ดูแล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดน( ตชด )347 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ( ฉก.ร 4 ) ที่ปฎิบัติงานเฝ้าระวังและลาดตระเวน สกัดกั้นผู้ลักลอบข้ามแดน ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในพื้นที่อ.อุ้มผาง เข้ามาช่วยอีกแรง
การเดินทางเข้าพื้นที่ชุมชนแนวตะเข็บชายแดนกลางป่าลึกเป็นไปอย่างยากลำบาก   

"พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน  

การเดินทางเข้าไปช่วยเหลือในหมู่บ้านเลตองคุ  ต้องผ่านพื้นที่ป่าทึบ เส้นทางมีดินโคลนสีแดง เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้การคมนาคมเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้เวลาการเดินทางนาน ซึ่งกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง ระยะทางราว 26 กิโลเมตร  ต้องใช้เวลามากกว่า 7 ชั่วโมง และการขนส่งเสบียงอาหารส่งไปได้ทีละน้อย  หลายครั้งเจ้าหน้าที่ต้องลงไปให้เชือกลากรถยนต์ขึ้นจากหล่มโคลน 
  "พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน    

ล่าสุด พ.ต.อ.โชค ชัยชูแสง ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ผกก.ตชด.)ที่ 34 ค่ายพระเจ้าตาก พร้อมด้วย พ.ต.ต.อัครพล ฤทธิ์เลื่อน ผบ.ร้อย ตชด.347 อุ้มผาง ได้ประสานเครื่องบิน ฮอลิปคอปเตอร์ จากกองกำกับการบิน กองกำกับการ ตชด 34 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เพื่อส่งเสบียงอาหารและยาเวชภัณฑ์ ในการสนับสนุน ช่วยเหลือกำลังพล ที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่   ที่มีการระบาดไวรัสฯ บ้านฤษีเลตองคุ   รวมทั้งการป้องกันการลักลอบเข้าชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณ อ.อุ้มผาง  อีกด้วย 
    

ขณะที่ทหารจากกองกำลังนเรศวร (กกล.นเรศวร) ได้จัดชุดปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุน บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ หมู่บ้านกะเหรี่ยงลัทธิฤาษีผมยาว บ้านเลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ด้วยเช่นกัน 
"พบพระ"เจอโควิด-19หนักวันเดียวพรวด109คน