"จุรินทร์ สั่งเดินหน้าปี 3 "ประกันรายได้" ช่วยเกษตรกร 7.67 ล้านคน

31 ก.ค. 2564 | 02:46 น.

"รมว .พาณิชย์ สั่งเดินประกันรายได้ปี 3" เตรียมเสนอครม. ช่วยเกษตรกร 7.67 ล้านคน หากราคาซื้อขายต่ำกว่าราคาประกันรายได้ รัฐจะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรผ่านบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง

วันที่ 31  ก.ค. 2564  นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน กำลังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงการประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมโครงการประกันรายได้ โดยกระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบสินค้าเกษตร 4 รายการ คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ส่วนยางพารา นั้นเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งก็ให้เดินหน้าไปพร้อมกัน

 

ล่าสุด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับรายงานจากนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในว่า ขณะนี้โครงการประรายได้เกษตรกร ปี 2 ที่ดำเนินการจบแล้ว คือ ข้าวเปลือก และยางพารา ส่วนที่ยังดำเนินการอยู่ คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ที่ผ่านมานั้นในช่วงที่ราคาต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้ไว้ เกษตรกรก็ได้รับการชดเชยส่วนต่าง แต่ปัจจุบันสินค้าเกษตรแต่ละชนิดมีราคาสูงขึ้น จากมาตรการเสริม และการเร่งหาตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยล่าสุด ราคาตามกลไกตลาด นั้น ข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ตันละ 8,500-8,600 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้น 14.5% กิโลกรัม ละ 9.10 บาท ปาล์มน้ำมันทลาย กิโลกรัมละ 6.20-7.30 บาท น้ำมันปาล์มดิบ กิโลกรัมละ 34-35 บาท และมันสำปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท เป็นต้น 

"จุรินทร์ สั่งเดินหน้าปี 3 "ประกันรายได้" ช่วยเกษตรกร 7.67 ล้านคน

ระหว่างนี้กำลังเร่งจัดเตรียมโครงการทั้งการกำหนดราคาประกันรายได้สินค้าเกษตรแต่ละชนิด รวมถึงมาตรการเสริม ที่จะดำเนินการคู่ขนาน เพื่อรักษาระดับราคา และจะเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแต่ละรายการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด หรือประมาณเดือนต.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตสินค้าเกษตรเริ่มทยอยออกสู่ตลาด

   
" การดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ช่วงราคาผลผลิตต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้ โดยมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 7.67 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.5 ล้านครัวเรือน ยางพารา 1.78 ล้านครัวเรือน มันสำปะหลัง 5.2 แสนครัวเรือน ปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4.5 แสนครัวเรือน และโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 3 ก็จะเดินหน้าในหลักการเดียวกัน โดยหากราคาซื้อขายต่ำกว่าราคาประกันรายได้ รัฐบาลก็จะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรผ่านบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง " นางมัลลิกา กล่าว 
 

"จุรินทร์ สั่งเดินหน้าปี 3 "ประกันรายได้" ช่วยเกษตรกร 7.67 ล้านคน

สำหรับราคาประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิด คือ ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 10,000 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 15,000 บาท ราคายางแผ่นดิบ 60 บาท ราคาน้ำยางสด 57 บาท ยางก้อนถ้วย กก.ละ 23 บาท มันสำปะหลังกก.ละ 2.50 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 8.50 บาท และปาล์มน้ำมัน กก.ละ 4 บาท หากราคาตลาดสูงกว่านี้เกษตรกรได้ประโยชน์ แต่ถ้าราคาตามกลไกตลาดไม่ถึงราคาที่ประกันรายได้ไว้นี้เกษตรกรก็รับเงินส่วนต่างไป