ชี้เป้า ผู้ว่าฯ-พาณิชย์ ฟัน ”โรงสกัด-ลานเท" ปั่นราคาปาล์ม

24 ก.ค. 2564 | 12:30 น.

“สุวรรณ” ปลุกชาวสวนปาล์ม ทั้งประเทศ ร้องผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดปลูกปาล์ม -ร้อง 1569 ไขลาน พาณิชย์จังหวัด ทำงาน หลังเกิดขบวนการปั่นราคาปาล์ม พร้อม ชี้เป้า จี้สอบ ”โรงสกัด-ลานเท” เชือดให้เป็นเยี่ยงอย่าง

นายสุวรรณ อ่องคณา ประธาน สมาคมปาล์มน้ำมันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โพสต์เฟซบุ๊กเดือด กลุ่ม คนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  ให้สังเกตุหากใครวิ่งผ่านลานเท ช่วงก่อนวันนี้บนลาน จะมีกองปาล์ม กองข้ามคืนเพราะลานเทรู้ว่าพรุ่งนี้ ราคาจะขยับไปต่อจึงกองไว้รอราคาใหม่วันรุ่งขึ้นโรงหีบก็รู้เช่นกันเราก็จะรู้ว่า..ราคาไปต่อ

 

โรงหีบจึงออกแบบ..เรียกให้ลานเท รีบส่ง ด่วน ด้วยประกาศเคลียร์ลาน..ว่าราคาจะลงจึงถือว่าเป็นเทคนิคที่โรงหีบจะทำได้ แต่ ตามมาตรา 29 ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าการทำให้เกิดการปั่นป่วนราคาของสินค้า เมื่อมีการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมายชัดเจนจึงจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา

 

การกระทำของโรงหีบคราวนี้ เป็นการปั่นป่วนราคา..โดยไม่มีเหตใดๆที่ทำให้โครงสร้างราคาลดลง ชัดเจนว่า ละเมิดต่อกฎหมายดังกล่าวจึงเรียน..ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบ สอบสวนการการปั่นป่วนราคาในคราวนี้ด้วย และขอให้เกษตรกร ร้องเรียนเหตุปั่นป่วนราคาต่อพาณิชย์จังหวัดที่ หมายเลข 1569 พร้อมๆกันด้วย