"ดีพร้อม"ปั้นอุตสาหกรรมเกษตร-อาหารใน 100 วัน สู่ธุรกิจวิถีใหม่

18 ก.ค. 2564 | 11:07 น.

ดีพร้อมปั้นอุตสาหกรรมเกษตร-อาหารใน 100 วัน สู่ธุรกิจวิถีใหม่ดันสู่ตลาดโลก เปิดหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมต้นแบบอัจฉริยะ ซีซั่น 3 ตั้งเป้าสร้างมูลค่าทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมต้นแบบอัจฉริยะ  หรือจีเนียส อะคาเดมี่ (Genius Academy) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs)ในภาคเกษตรอุตสาหกรรม ภาคอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรหรือแปรรูปอาหาร 
ทั้งนี้ ได้พิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการที่สมัครและผ่านการสอบวัดผลทางระบบออนไลน์รอบแรกจำนวนทั้งสิ้น 260 ราย ให้เหลือเพียง 150 รายจากทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับการฝึกอบรม เพิ่มองค์ความรู้ และรับการแนะแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ตลอดจนมีความพร้อมในการต่อยอดผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ไปสู่ตลาดสากลระดับโลก พร้อมตั้งเป้าสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการขยายตลาดให้แก่ผู้ประกอบการไว้ประมาณ 50 ล้านบาท อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวมีผู้ประกอบการเคยเข้าร่วมหลักสูตรก่อนหน้า จำนวน 347 ราย สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าและบริการได้มากกว่า 250 รายการ 

"ดีพร้อม"ปั้นอุตสาหกรรมเกษตร-อาหารใน 100 วัน สู่ธุรกิจวิถีใหม่

"จากนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพของประเทศได้อย่างยั่งยืนโดยเฉพาะการพัฒนาภาคการเกษตรไทยให้ก้าวสู่ความเข้มแข็ง ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นให้เศรษฐกิจเจริญเติบโต ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ จึงได้มีการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว"
สำหรับรายละเอียดการฝึกอบรมปีนี้ปรับรูปแบบในบางกิจกรรมมาเป็นออนไลน์ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจและสังคมไทยในยุคนิวนอร์มอล เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตและเข้มแข็งอย่างยั่งยืน พร้อมปรับตัวให้สอดรับกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจ ตลอดจนมีผู้เชี่ยวชาญถึงแก่นของการทำธุรกิจในยุคใหม่ อาทิ นายฉัตรชัย ระเบียบธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยอด คอร์ปอเรชั่น จำกัด นักวางวิสัยทัศน์ผ่านงานออกแบบ 

ดร.ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอี นายณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน ฯลฯ มาร่วมถ่ายทอดความรู้เชิงลึกให้กับผู้ประกอบการอย่างเข้มข้นตลอด 100 วัน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะ ภายใต้แนวคิด สินค้าหลัก (Product Hero) รวมถึงมีกลุ่มพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนและความร่วมมือในการปั้นอัจฉริยะทางธุรกิจให้เป็นจริงมากกว่า 16 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ธนาคาร สมาคม-หอการค้า และร้านค้า