“จุรินทร์”เตรียมMOU มินิFTA ฉบับแรก 12 ก.ค.นี้ กับเมืองโคฟุ ญี่ปุ่น

09 ก.ค. 2564 | 07:49 น.

“จุรินทร์”เตรียมลงนาม Mini FTA ฉบับแรก 12 ก.ค.นี้ ระหว่างไทยกับเมืองโคฟุ ญี่ปุ่น พร้อม เดินหน้าร่วมมือการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ   หวังเพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ผู้ประกอบการไทย

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 12 ก.ค.2564 จะเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับนายกเทศมนตรีเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางออนไลน์ ถือเป็น Mini FTA ฉบับแรก ที่ไทยดำเนินการสำเร็จ

“จุรินทร์”เตรียมMOU มินิFTA ฉบับแรก  12 ก.ค.นี้ กับเมืองโคฟุ ญี่ปุ่น

หลังจากใช้เวลาในการเจรจากับรัฐ หรือมณฑล หรือเมืองเป้าหมายมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีเป้าหมายทำ Mini FTA ภายในปีนี้อีก โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจาในรายละเอียดของความร่วมมือ ได้แก่ ไห่หนาน หรือมณฑลไหหลำ ของจีน รัฐเตลังคานา ของอินเดีย เมืองคยองกีของเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะลงนามกันได้ประมาณเดือนส.ค.2564

สำหรับ MOU ที่จะลงนามกับเมืองโคฟุ เป็นความร่วมมือในการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพัฒนาธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างไทยกับญี่ปุ่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เช่น การเจียระไน การผลิต การออกแบบ การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน และการเปลี่ยนความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้า

ทั้งนี้ เมืองโคฟุ เป็นเมืองหลวงของจังหวัดยามานาชิ เป็นเมืองแห่งอัญมณี เป็นแหล่งผลิตจิวเวลรี่ชั้นนำของญี่ปุ่น มีช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขึ้นรูปโลหะด้วยเทคโนโลยี มีการพัฒนาแบรนด์เป็นของตนเอง และเป็นเมืองที่นำเข้าวัตถุดิบจากไทยเป็นจำนวนมาก เช่น พลอยสี รวมถึงทับทิบ ไพลิน หยก และอื่น ๆ รวมทั้งนำเข้าสินค้าสำเร็จรูปจากไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งจังหวัดยามานาชิ เป็นจังหวัดที่มีผู้ประกอบการอัญมณีมากกว่า 1,000 บริษัท ครองส่วนแบ่งตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในญี่ปุ่นสัดส่วนสูงถึง 33% หรือมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท

 

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วง 5 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 67,597.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.80% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องประดับแท้ สัดส่วน 33.55% เครื่องประดับแท้ทำด้วยเงิน 17.50% อัญมณี 21.10% โลหะมีค่าและของที่หุ้มด้วยโลหะมีค่าอื่นๆ 4.92% มีตลาดส่งออกสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ฮ่องกง เยอรมนี อินเดีย อังกฤษ โดยญี่ปุ่น เป็นตลาดส่งออกอันดับ 6 ของไทย มีมูลค่าการส่งออก 80.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,432.43 ล้านบาท เพิ่ม 10.84%