เริ่มแล้ว “กรมราง” ประกาศยกเว้นเลื่อน-ยกเลิกตั๋วเดินทางรถไฟ

09 ก.ค. 2564 | 06:59 น.

“กรมราง” สั่งรฟท.พิจารณา ออกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมเลื่อน-ยกเลิกตั๋วเดินทางรถไฟ เหตุโควิด-19 ระบาดหนัก กระทบประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด เริ่มมีผล ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า กรมฯได้ออกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเลื่อนหรือยกเลิกบัตรโดยสารเพื่อช่วยเหลือประชาชนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่กระจายไปทั่วเป็นวงกว้าง และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันเป็นจำนวนมาก ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จึงได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ข้อ 7 (2) ให้ประชาชนทั่วไปเดินทางข้ามเขตจังหวัดเท่าที่จำเป็น 

เริ่มแล้ว “กรมราง” ประกาศยกเว้นเลื่อน-ยกเลิกตั๋วเดินทางรถไฟ

โดยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ได้เห็นชอบให้ยกเลิกวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษในวันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 โดยให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทาง/มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการยกเลิกวันหยุดราชการดังกล่าว เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเลื่อนหรือยกเลิกบัตรโดยสารและที่พัก เป็นต้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว 

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางราง ในฐานะหน่วยงานกำกับ ดูแล ระบบขนส่งทางราง จึงได้ออกประกาศให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่เป็นผู้ให้บริการรถไฟระหว่างเมือง พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้โดยสารที่ขอยกเลิกการเดินทางหรือขอเลื่อนกำหนดการเดินทางตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่เดินทางข้ามเขตจังหวัดเท่าที่จำเป็น รวมถึงเน้นย้ำให้หน่วยงานที่ให้บริการขนส่งทางรางทุกระบบเพิ่มความเข้มงวดสูงสุดในการตรวจคัดกรองการเดินทางของผู้โดยสารและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมจำกัดและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ต่อไป