โควิดแตก"ตลาดศรีเมืองราชบุรี"สั่งปิด"หอพัก-อาคารเสี่ยง"

08 ก.ค. 2564 | 08:28 น.

โควิด-19 บุกราชบุรีโผล่คลัสเตอร์ตลาดศรีเมือง เจ้าของโต้ติดเชื้อแค่ 28 คน "อำเภอ-เทศบาล" สั่งปิด 2 อาคารเสี่ยง และ 5 หอพักรอบตลาด ห้ามเข้าออก เร่งตรวจคัดกรอง ผู้ติดเชื้อราชบุรีไต่ระดับใกล้แตะหลักร้อย เผย"นภินทร ศรีสรรพางค์"เจ้าของเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ

ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี โต้กระแสโชเซียล ที่แชร์กันไปว่าแรงงานพม่าติดเชื้อโควิดทั้งหอกว่า 70 คน ว่าบิดเบือน โดยออกแบนเนอร์แจงว่า ทางตลาดได้มีการประสานทีมสอบสวนโรคจากรพ.ราชบุรี คัดกรองกลุ่มสัมผัสเสี่ยงเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อเมื่อ 5 ก.ค. 64 รวมจำนวน 108 คน (จากอาคาร16 จำนวน 41 คน จากหอพักข้างตลาดศรีเมือง 67 คน )
    

ผลการตรวจยืนยันพบเชื้อเพียงจำนวน 28 คน ซึ่งรพ.ราชบุรีได้เข้ารับตัวไปทำการรักษาแล้ว
    

อย่างไรก็ตามได้มีการประสานกับรพ.ราชบุรี เพื่อที่จะเข้ามาตรวจเชิงรุกกับผู้ประกอบการ และแรงงานไทย แรงงานพม่า ในวันที่ 8 ก.ค. 64 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และเรียกคืนความมั่นใจว่า ทางตลาดได้ทำการฉีดพ่นน้ำยาโซเดียมไฮโปคลอไรด์เข้มข้น ทุก 3 วันในทุกอาคารภายในตลาด
  โควิดแตก\"ตลาดศรีเมืองราชบุรี\"สั่งปิด\"หอพัก-อาคารเสี่ยง\"    

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ราชบุรี รายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564(ข้อมูลถึง 23.00 น.) พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 68 ราย (รายที่ 1734-1801 ของจังหวัด) เป็นผู้ สัมผัสเสี่ยงผู้ป่วยยืนยันจังหวัดราชบุรี 31 คน,ภายในจังหวัด 19 คน, สัมผัสเสี่ยงผู้ป่วยยืนยันต่างจังหวัด 5 คน  ,เดินทางมาจากต่างจังหวัด 8 คน,สัมผัสเสี่ยงต่างจังหวัด 5 คน 
    

การระบาดเชื้อโควิด-19 ในราชบุรียังทรงตัวสูงต่อเนื่อง  วันที่ 7 ก.ค. 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 72 ราย (รายที่ 1,865-1,936 ของจังหวัด) เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงผู้ป่วยยืนยัน จ.ราชบุรี 49 คน ภายในจังหวัด 14 คน สัมผัสเสี่ยงผู้ป่วยยืนยันต่างจังหวัด 5 คน สัมผัสเสี่ยงต่างจังหวัด 4 ราย 
    

สสจ.ราชบุรี ชี้ว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันภายในจังหวัด ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อสู่คนในครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน ไม่ควรรับประทานอาหารและใช้สิ่งของร่วมกัน  หลีกเลียงการพบปะพูดคุย สังสรรค์ กับผู้ที่ทำงานในพื้นที่เสี่ยง หรือเพื่อนร่วมงาน
              

ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดราชบุรีควรอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ที่แออัด งานเลี้ยงสังสรรค์ งานบุญประเพณี   ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่นอกบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่เมษายน     
    

ปัจจุบันพบผู้ป่วยยืนยันทั้งสิ้น จำนวน 1,936 ราย  (**ระลอกเมษายน จำนวน 1,885 ราย**)  ขณะนี้รับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 813 ราย   รักษาหาย 23 ราย  ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นภาระอันหนักของบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ และเกือบเต็มศักยภาพในการรองรับผู้ป่วย จนมีการเรียกร้องให้ประชาชนรักษาสุขภาพ ลดการเจ็บป่วยทั้งจากโรคภัยและอุบัติเหตุ เพื่อไม่เพิ่มภาระให้ทีมแพทย์             
   โควิดแตก\"ตลาดศรีเมืองราชบุรี\"สั่งปิด\"หอพัก-อาคารเสี่ยง\"

 จากกรณีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19     ในตลาดศรีเมืองดังกล่าว  วันที่ 7 ก.ค. 2564   เวลา 13.00 น. นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมืองราชบุรี เป็นประธานการประชุม การติดตามและประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(Covid-19) ณ ห้องประชุมเล็กที่ว่าการอำเภอเมืองราชบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี สาธารณสุขอำเภอ นายแพทย์ผู้แทนโรงพยาบาลราชบุรี ผู้แทนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองราชบุรี ผู้แทนผู้บริหารแอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารตลาดศรีเมือง มีข้อสรุปคือ 
    

การแพร่ระบาดโควิ-19 ของแรงงานพม่า ในพื้นที่บ้านพักอาศัยชุมชนศรีเมือง  อ.เมืองราชบุรี  จากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อยืนยัน เมื่อวันที่ 3 ก.ค.64 ราย Mrs.Kim ma so แรงงานสัญชาติพม่า จึงได้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 - 5 ก.ค.64 ในกลุ่มบ้านพักอาศัยแรงงานต่างด้าวที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ จำนวน 108 คน ผลการตรวจ พบการติดเชื้อ ยืนยันเพิ่มเติม 28 คน รวมผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้ทั้งหมด 29 คน แยกรายละเอียดเป็น  แรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนกับตลาดศรีเมือง 15 คน(รวมMrs.Kim ma so) ไม่มีฐานข้อมูลแต่เข้ามารับจ้างในศรีเมือง 7 คน และไม่ทราบแหล่งที่ทำงาน 7 คน
    

การสอบสวนวิเคราะห์ความเชื่อมโยงการแพร่ระบาดโรคคาดว่า น่าจะเกิดการสัมผัสผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 โดยผู้ติดเชื้อคนแรกคือ Mrs.Kim Ma So ซึ่งทำงานอยู่อาคาร 16 และไปขายพริกที่อาคาร 15 ตอนเย็น มีการพบปะกับผู้ติดเชื้อรายที่ 1386 เป็นผู้ป่วยยืนยันของ ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม (และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564) ซึ่งมีสาเหตุจากการติดต่อซื้อขายผักร่วมกัน และได้นำมาแพร่ระบาดต่อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่พักอาศัยอยู่ร่วมกันและมีสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค
    

ทั้งนี้ ให้ออกมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด คือ 
    

1.พื้นที่พักอาศัยของบุคคลกลุ่มเสี่ยง  ประกอบด้วยหอพัก 5 แห่ง คือ 1)หอพักชื่อสมนา(ม่อน) มีจำนวน 16 ห้อง มีผู้พักอาศัย 67 คน เป็นคนไทย 16 คน คนพม่า 51 คน 2)หอพักสมศักดิ์การช่าง มีจำนวน 20 ห้อง (สภาพแวดล้อมค่อนข้างเก่าใช้ห้องน้ำร่วมกัน) เป็นคนพม่า 23 คน 3) หอพักเจ้อี๊ด (สภาพแวดล้อมสะอาด) มีจำนวน 18 ห้อง เป็นคนไทย 15 คน คนพม่า 33 คน 4) หอพักเจ๊แอนด์ หลังคาฟ้า เลขที่ 123/98 จำนวน 13 ห้อง (จำนวนผู้พักรอตรวจสอบ) พม่าอาศัยอยู่ทั้งหมด  5)  หอพักพงษ์เจริญ มีจำนวน 57 ห้อง 
           

ให้เทศบาลเมืองราชบุรี ดำเนินการออกคำสั่ง กำหนดให้หอพัก ทั้ง 5 แห่ง เป็นที่ เอกเทศ โดยอาศัยอำนาจตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 4 ประกอบ มาตรา 34 (7) ห้ามผู้ใดเข้าไปหรือออกจากที่เอกเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ
    

ทั้งนี้ ให้เทศบาลเมืองราชบุรีร่วมกับตลาดศรีเมือง มูลนิธิ องค์สาธารณกุศล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ร่วมกันพิจารณาสนับสนุนถุงยังชีพ อุปกรณ์วัดไข้ วัดค่าอ็อกซิเจน วัสดุป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ  หน้ากากอนามัย เจล แอลกอฮอล์ โรงครัวทำอาหาร ยาต้านไวรัส(สมุนไพร) ให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการห้ามเข้าออกสถานที่ และ จัดตั้งชุดประสานงาน ให้ข้อมูลข่าวสาร ชี้แจงและรับเรื่องราวร้องทุกข์และข้อเสนอแนะ 
    

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้บริหารตลาดศรีเมือง ราชบุรี

2.พื้นที่ตลาดศรีเมือง 
       1)  เบื้องต้น มีการปิดพื้นที่เฉพาะจุด ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องในตลาดศรีเมือง ได้แก่ อาคาร 15 มีความเกี่ยวข้องพบผู้ป่วย 3 ราย (ขายผักชีล้อม,ผักทั่วไป, ขายผักท้ายรถ) อาคาร 16 พบผู้ป่วย 3 ราย(ขายกะหล่ำ,พริกสด,มะเขือเทศ) 
      2) การดำเนินมาตรการ : เมื่อมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ ตลาดได้ดำเนินการปิดพื้นที่เฉพาะจุดเสี่ยง และทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นเวลา 14 วัน ติดต่อกัน และประสานทีมสอบสวนโรค จากโรงพยาบาลราชบุรี คัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจหาโรคในทันที
    - แผนเพิ่มเติม ให้ดำเนินการเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกในสถานที่ทำงานเพิ่มเติมในอาคาร 15 และ 16 ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ค. 2564   เพื่อนำผลการตรวจมาวิเคราะห์และนำเสนอ ผวจ.และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยสั่งการต่อไป 
    

ทั้งนี้ ผู้แทนผู้บริหารแอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด ให้ข้อมูลว่า ตลาดศรีเมือง เฉพาะอาคาร 16 มีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรหมุนเวียน 1,500 – 2,500 ตัน/วัน หรือมีมูลค่าการซื้อขายประมาณวันละ 400 ล้านบาท มีเกษตรกร พ่อค้า เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในทางเศรษฐกิจของจังหวัดราชบุรีและภาคใต้ของประเทศ
    

ตลาดศรีเมือง เป็นตลาดกลางผักผลไม้ของจังหวัดราชบุรี ดำเนินการโดยบริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด มีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ เป็นกรรมการผู้จัดการ  อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย(2554-2556) และอดีตวุฒิสภา     ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ) พรรคภูมิใจไทย