‘ระนอง’ พ่วงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินรถเชื่อมดึงทัวริสต์เที่ยวต่อเกาะช้าง

04 ก.ค. 2564 | 08:49 น.

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ปลุกระนองคึกคัก ชู“เกาะช้าง-เกาะพยาม”ดึงนักเดินทางไปเที่ยวต่อหลังอยู่ภูเก็ตครบกำหนด14 วัน ชี้กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจากสภาพบนเกาะที่ธรรมชาติยังสมบูรณ์100% ไฟเขียวเปิดเดินรถโดยสารระนอง-ภูเก็ต

นางกรรณิกา เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง กล่าวว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นความหวังของผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งประเทศ รวมถึงจังหวัดระนองซึ่งอยู่ทางฝั่งอันดามันเหมือนกัน

 

เมื่อภูเก็ตนำร่องเปิดรับการท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้สอบถามมาบ่อยครั้ง ถึงการเข้ามาพักที่เกาะช้าง เกาะพยาม ของจังหวัดระนอง ว่าสามารถเดินทางมาได้หรือยัง
  นางกรรณิกา เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง    

นางกรรณิกากล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในระนอง ที่ได้ลงทะเบียนกับสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ประมาณกว่า 400 ราย ช่วงนี้ได้นำผู้ประกอบการจากเกาะช้าง เกาะพยาม จังหวัดระนอง ขึ้นมาฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาเปิดเกาะภูเก็ตรับการท่องเที่ยว

บรรยากาศบนเกาะช้างที่ยังคงสภาพธรรมชาติ

‘ระนอง’ พ่วงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินรถเชื่อมดึงทัวริสต์เที่ยวต่อเกาะช้าง

โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาตามเงื่อนไขภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อพักอยู่ในภูเก็ตครบ 14 วันแล้วสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวพื้นที่อื่นได้ เราจะไปรับเพื่อมาเที่ยวต่อที่ระนองภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จึงเป็นความหวังของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเวลานี้
    

เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ดังกล่าว จังหวัดระนองอนุญาตให้เปิดเส้นทางเดินรถภูเก็ต-ระนอง อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 นี้ ผู้โดยสารต้องปฎิบัติตาม ระเบียบคำสั่งของจังหวัดอย่างเคร่งครัด
    

นางกรรณิกากล่าวต่อว่า แม่เหล็กที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้มาเที่ยวต่อที่ระนอง คือ เกาะช้าง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมขึ้นเป็นอันดับสองรองจากเกาะภูเก็ต เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผู้ที่ต้องการมาสัมผัสกับธรรมชาติแท้ที่ยังสมบูรณ์ 100% ของเกาะช้าง
    

เกาะช้าง (ระนอง) เป็นเกาะขนาดใหญ่ พื้นที่ประมาณ 18 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากตัวเมืองระนอง 20 กิโลเมตร และห่างจากเกาะพยาม 4 กิโลเมตร

 

บนเกาะมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 80 ครัวเรือน อาชีพหลักของผู้คนบนเกาะช้างคือ ทำสวนมะม่วงหิมพานต์ หรือกาหยู ถือเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุดของประเทศแห่งหนึ่ง

 

นอกจากนี้ยังมีสวนยางพารา และประมงชายฝั่ง มีศูนย์แปรรูปผลิตผลทางการเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกาะช้าง ซึ่งจะผลิตไวน์จากผลกาหยู และแปรรูปเม็ดมะม่วงหิมพานต์อีกด้วย
     บริการเรือจากระนองไปยังเกาะช้าง-เกาะพยาม

‘ระนอง’ พ่วงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินรถเชื่อมดึงทัวริสต์เที่ยวต่อเกาะช้าง

เกาะช้างยังมีนกเงือกพันธุ์เล็กที่เรียกกันว่า “นกแก๊ก” จำนวนมาก บินไปมาระหว่างเกาะช้างกับเกาะใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านเกาะช้างจะไม่จับหรือยิงนก นกเงือกจึงคุ้นเคยและไม่กลัวคน สามารถหาดูได้ง่าย ยกเว้นเดือนมีนาคม-เมษายน เนื่องจากเป็นช่วงที่นกสร้างรังเลี้ยงลูก

 

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวบนเกาะก็มีหลายประเภท เช่น เดินป่าขึ้นเขาชมวิว ขี่จักรยานรอบเกาะ อบสมุนไพร ที่วัดเกาะช้าง ชมนกเงือก และตกปลา มีปลาหลายชนิด เช่น ปลาเก๋า ปลากะพง และปลาอินทรี บนเกาะมีที่พักบริการนักท่องเที่ยว 

‘ระนอง’ พ่วงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินรถเชื่อมดึงทัวริสต์เที่ยวต่อเกาะช้าง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41  ฉบับที่ 3,693 วันที่ 4-7 กรกฎาคม พ.ศ.2564