สั่งปลด “ระวี” รองประธานฯ ศูนย์ข้าวชุมชน

17 มิ.ย. 2564 | 11:35 น.

เกาเหลา ศูนย์ข้าวชุมชน ระอุ  “อัษฎางค์” ซดเกาหลา "ระวี” ร่อนหนังสือ บีบ อธิบดีกรมการข้าว สั่งปลดออกจาก รองประธานฯ ขณะที่ “ระวี” ลั่น ป้องผลประโยชน์ชาวนา

จากกรณีที่ นายอัษฎางค์ สีหาราช ประธานคณะกรรมการกลาง ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ  ได้ทำหนังสือลงวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ถึงอธิบดี กรมการข้าวเพื่อขอให้ทบทวนคุณสมบัติของนายระวี รุ่งเรือง เนื่องจาก นายระวี ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา และถูกเผยแพร่ตามกลุ่มไลน์ สื่อโซลเซียลต่างๆ ในขณะนี้ ในลักษณะกล่าวหาการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องคัดทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ปี 2563 ของกรมการที่คข้าวว่าเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ โดยปราศจากข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กรทั้งศูนย์ข้าวชุมชนและกรมการข้าวนั้น จึงขอชี้แจง

 

1.กระผมไม่ขอรับรองข้อร้องเรียนของนายระวี รุ่งเรือง ในการเป็นคณะกรรมการกลางของศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ ตามหนังสือที่อ้างถึง เนื่องจากไม่ได้เป็นมติของคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศและหากมีความเสียหายเกิดขึ้นจากการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จขอให้นายระวี รุ่งเรื่อง รับผิดชอบการกระทำของตัวเองเป็นส่วนบุคคล

 

2. ขอให้ท่านอธิบดีกรมการข้าวทบทวนคุณสมบัติของนายระวี รุ่งเรือง ในการเป็นคณะกรรมการกลางของศูนย์ข้าวชุมชน ในระดับต่างๆ ตามระเบียบของกรมการข้าวว่าด้วยศูนย์ข้าวชุมชน พ.ศ. 2560  ด้วยเหตุวี รุ่งเรือง ในระหว่างดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปกครอง ระดับ 3 อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เคยถูกลงโทษทางวินัยไล่ออกจากราชการจากการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงพระราชบัญญัติระเบียบราชการพลเรือน พ.ศ. 2535  มาตรา 98 วรรคสอง ตามคำสั่งกรมการปกครอง ที่ 689/2539 ลงวันที่ 15  สิงหาคม 2539

 

นอกจากนี้ นายระวี รุ่งเรือง เคยถูกศาลจังหวัดเพชรบุรีพิพากษาจำคุก 6 เดือน และปรับ 6,000 บาท เนื่องจากระบุข้อความอันเป็นเท็จในคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขนาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี 2547 จึงขอเสนอถอดถอน นายระวี รุ่งเรือง รองประธานคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ

 

ระวี รุ่งเรือง

 

ต่อกรณีดังกล่าวนี้  นายระวี รุ่งเรือง รองประธานคณะกรรมการกลาง ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อเช้า วันนี้ (17 มิ.ย.64) ได้มีการโทรสายตรงถึงอธิบดีกรมการข้าวเรียบร้อยแล้ว โดยเรื่องดังกล่าวนี้ ผมมีเจตนาโดยสุจริตที่ต้องการปกป้องผลประโยชน์ของขาวนาในศูนย์ข้าวชุมชน ไม่ดีใช่ไหม หรือแบบไหนที่เรียกว่าคนดีช่วยอธิบายหน่อย  หรือประเภทดีครับผมเหมาะสมครับท่าน จนลืมความตั้งใจของชาวนา ลืมศูนย์ข้าวชุมชน ที่เขาไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่แทนพวกเขา

 

“ระบบทุจริต” แบ่งปันผลประโยชน์จากนโยบายช่วยเหลือชาวนาเพื่อให้พวกเขาเข้มแข็งพูดกันมานาน คนที่เข้มแข็ง คือ ข้าราชการ กับ คนส่วนหนึ่งที่อ้างทำเพื่อชาวนาสบาย ทุเรศสิ้นดีในสังคมเมืองพุทธ สังคมอุปถัมภ์ชาวนาเป็นผู้ด้อยโอกาสมาช้านานถึงเวลาต้องสู้ก็สู้ไม่ถอย  ระบบราชการตัวดีที่ทำให้ชาวนาอ่อนแอ

 

นายระวี กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ที่ไปจัดตั้งสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยก็เพราะต้องการรวมกลุ่มเพื่อนพ้องน้องพี่ไว้เพื่อระลึกถึงกันคราวรวมตัวกันมาเรียกร้องเงินจำนำข้าวให้แก่ชาวนา ถ้าใครเคยได้ยินว่าผมเอาสมาคมมาเกี่ยวข้องช่วยบอกหน่อย แล้วผมก็ไม่เคยเป็นอีแอบใช้โลโก้ของศูนย์ฯ ไปค้าขายส่วนตัวเป็นรายได้ให้ครอบครัวเลยสักบาทเดียว   ผมผ่านระบบราชการ ผ่านสนามการเมืองทั้งท้องถิ่น ทั้งระดับชาติ มีวุฒิภาวะพอที่จะเข้าใจอะไรเป็นอะไร และมีจุดยืน ก็คือ “อดอย่างเสือดีกว่า อิ่มอย่างหมา”