เปิดTOR รถไฟทางคู่ใหม่"สายเหนือ” เด่นชัย-เชียงของ ล็อกสเปคหรือไม่

29 พ.ค. 2564 | 11:32 น.

เปิดTOR รถไฟทางคู่ใหม่"สายเหนือ”ล็อกสเปคหรือไม่

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ใหม่สายเหนือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของระยะทาง323กิโลเมตร(กม.) 3สัญญาวงเงิร72,321ล้านบาท ผลการประกวดราคาปรากฎผู้ชนะอย่างไม่เป็นทางการเสนอราคาต่ำสุด ห่างจากราคากลางแบบเฉียดฉิว ห่างกันหลักสิบล้านบาท หรือเฉลี่ย 0.08-0.09% สร้างความกังขา เป็นที่พูดถึงในวงกว้างว่า อาจจะมีการสมยอมหรือฮั้ว หรือไม่ โดยเฉพาะ การตั้งคำถาม ของนักการเมือง นักวิชาการ ผู้รับเหมา ตลอดจนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท) ว่าในที่สุดแล้วรฟท.เองอาจเสียประโยชน์เพราะการประมูลครั้งนี้ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขันในเชิงราคา

ทั้งนี้ดูตัวอย่างทีโออาร์สัญญาที่1ช่วงเด่นชัย-งาวระยะทางประมาณประมาณ 103 กิโลเมตร โดยเป็นโครงการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทาง รถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ ระยะทางประมาณ7 กิโลเมตร พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยมีข้อแนะนําและข้อกําหนด เอกสารแนบท้ายเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ต้องจัดทำแบบแบบรายละเอียดทั้ง การออกแบบทางรถไฟโค้งทางดิ่งแนวราบ ,แบบก่อสร้างงานโยธาทั่วไปขณะเดียวกัน ยังต้องแสดงแบบ รูปตัดของถนนในพ้ืนที่ชุมชน เนื่องจากบางจุดเป็นย่านชุมชน​หนาแน่น มีถนนที่เชื่อมเพื่อการเข้าออกชุมชนเป็นจำนวนมาก ปริมาณจราจรหนาแน่นอีกทั้งแบบการก่อสร้างสะพานรถไฟเนื่องจาก เส้นทางสายนี้ภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงมีดินสไลด์ ทั้ง3สัญญา จึงมีทั้งโครงสร้างอุโมงค์ ลอดใต้ชั้นดินและโครงสร้างสะพานให้รถไฟวิ่งข้ามผ่านอุโมงค์ภูเขา ฯลฯหรือ  เงื่อนไขตาม ข้อ1.1 แบบรูปและรายการละเอียด เล่ม IV (แบบรูป) - แบบรูป ฉบับที่ 1 HORIZONTAL AND VERTICAL ALIGNMENT ,แบบรูป ฉบับที่ 2 GENERAL CIVIL WORK, TYPICAL CROSS SECTION AND GEOTECHNICAL DATA , แบบรูป ฉบับที่ 3-1 RAILWAY BRIDGE (1/2): STRUCTURAL ARRANGEMENT , แบบรูป ฉบับที่3-2  RAILWAY BRIDGE (2/2): STRUCTURAL DETAILS UNDERPASSBOX AND DRAINAGE WORK  แบบรูป ฉบับที่ 4 TRACK WORK, SIGNALLING AND TELECOMMUNICATION WORK, TUNNEL WORK , แบบรูป ฉบับที่ 5-1 STATION AND FACILITIES BUILDING (ARCHITECTURAL) , แบบรูป ฉบับที่ 5-2STATION AND FACILITIES BUILDING (STRUCTURAL )WORK, BUILDING SERVICES SYSTEM) AND 'UTILITIES IN STATION AREA., แบบรูป ฉบับที่ 6HIGHWAYS ROADWAY-CROSSING OVERPASS, ACCESS

ROAD AND ROAD WORK IN STATION AREA

อีกข้อสำคัญแบบตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมการเสนอราคาในโครงการที่มีวงเงิน จัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป  1.9 แบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริตใน การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ(สําหรับส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ/องค์การมหาชน/หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชน) 

            1.10รายละเอียดการคํานวณราคากลางงานก่อสร้างตาม BOQ (Bit of Quantities)

            1.11แผนการใช้พัสดุที่ผลิตภายในประเทศและแผนการใช้เหล็กที่ผลิตภายในประเทศ

            นอกจากนี้ยังมีแบบฟอร์มหนังสือยืนยันตนเองว่าไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ (เฉพาะนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ)  แบบฟอร์มหนังสือยืนยันตนเองว่า ไม่เป็นผู้ที่ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มครองซึ่งอาจ  ปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทยฯ (เฉพาะนิติบุคคล ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ)  แบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)  แบบตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมการเสนอราคาในโครงการที่มี วงเงิน จัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป ที่สำคัญยังต้องจัดทำ แบบฟอร์มการจัดทําแผนการใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศไทย  แบบฟอร์มการจัดทําแผนการใช้เหล็กที่ผลิตภายในประเทศ  คําสั่งสํานักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกลาง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ 66/2558ลว. 24 มีนาคม2558 ขณะข้อ1.13เล่ม IB (เงื่อนไขของสัญญา) 

- ภาคผนวก A สําหรับเงื่อนไขของสัญญา

- เงื่อนไขทั่วไปของสัญญา

- เงื่อนไขเฉพาะของสัญญา 

- เงื่อนไขพิเศษของสัญญา

1.14เล่ม IIA (ข้อมูลด้านเทคนิค) 

- รายการการปฏิบัติตามข้อกําหนดรายการจําเพาะ

- การตอบรับข้อมูลจําเพาะทางเทคนิค 

- ภาคผนวก C ถึง 0 รายละเอียดด้านเทคนิค

1.15 เล่ม IIB (ข้อมูลด้านราคา) 

- ภาคผนวก B รายการประมาณการค่าใช้จ่ายหมุนเวียนรายเดือน 

- บัญชีปริมาณงาน (Bit of Quantities : BOQ)

1.16 เล่ม III (ข้อกําหนดรายการจําเพาะด้านเทคนิค) 

ฉบับที่1/3  

- หมวด 1ข้อกําหนดทั่วไป

- หมวด 2 งานดิน

- หมวด 3 งานถนนสําหรับสะพานทางข้าม ทางลอด สะพานกลับรถ และถนนเชื่อม สถานี

- หมวด 4 งานโครงสร้าง ฉบับที่ 2/3

- หมวด 5 งานอาคาร

- หมวด 6 งานท่อและการระบายน้ำ

- หมวด 7 งานสาธารณูปโภค

ฉบับที่ 3/3

- หมวด 8งานทางรถไฟ

- หมวด 4 งานอุโมงค์ 

หมวด 10 งานอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม มีคุณสมบัติ สำคัญคือมีความสามารถตามกฎหมาย ,ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย,ไม่อยู่ระหว่างเลิกกิจการ ,ไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ระหว่างถูกระงับการยื่นข้อเสนอหรือทําสัญญากับหน่วยงานของรัฐไว้ ชั่วคราว เนื่องจากเป็นผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังกําหนดตามที่ประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง , ไม่เป็นบุคคลซึ่งถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานและได้แจ้งเวียนชื่อให้เป็นผู้ทิ้งงาน ของหน่วยงานของรัฐในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง ซึ่งรวมถึงนิติบุคคลที่ผู้ทิ้งงานเป็นหุ้นส่วนผู้ จัดการ กรรมการผู้จัดการ ผู้บริหาร ผู้มีอํานาจในการดําเนินงานในกิจการของนิติบุคคลนั้นด้วย อีกทั้ง มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและ

การบริหารพัสดุภาครัฐกําหนดในราชกิจจานุเบกษา  เป็นนิติบุคคลผู้มีอาชีพรับจ้างงานที่ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นที่เข้ายื่นข้อเสนอให้แก่ การรถไฟฯ ณ วันประกาศประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือไม่เป็นผู้กระทําการอันเป็นการขัดขวางการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ในการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้ ไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกันซึ่งอาจปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทย เว้นแต่รัฐบาล ของผู้ยื่นข้อเสนอได้มีคําสั่งให้สละเอกสิทธิ์และความคุ้มกันเช่นว่านั้น 

ประเด็นสำคัญข้อ2.10 มีเงื่อนไขระบุว่า ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างประเภทเดียวกันกับงานที่ประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางรถไฟ ในวงเงินไม่น้อยกว่า3,989ล้านบาทและผลงานก่อสร้างอุโมงค์ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า403ล้านบาท และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานเอกชนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเชื่อถือข้อ2.11ผู้ยื่นข้อเสนอที่เสนอราคารูปแบบกิจการร่วมค้าต้องเป็นกิจการที่มีข้อตกลงระหว่างผู้เข้าร่วมค้าเป็นลายลักษณ์อักษรว่าต้องดำเนินการร่วมกันเป็นทางการค้าหรือหากำไรระหว่างบริษัทกับบริษัท,บริษัทกับห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล,ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลกับห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หรือนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศโดยข้อตกลงนั้นอาจกำหนดให้มีผู้เข้าร่วมค้าหลักก็ได้

2.12กรณีนิติบุคลรายเดียวผู้ยื่นข้อเสนอต้องลงทะเบียนในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement : e - GP) ของกรมบัญชีกลาง 2.13 ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องมีนโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง 2.14 ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องลงนามในข้อตกลงคุณธรรม กรณีโครงการที่ได้รับการคัดเลือกจาก คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (คณะกรรมการ ค.ป.ท.) ให้จัดทําข้อตกลงคุณธรรม 2.15ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 2.1 ถึง 2.15และมีคุณสมบัติเพิ่ม

เติมดังนี้ 1.ผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นนิติบุคคลรายเดียว ต้องเป็นนิติบุคคลไทยที่จดทะเบียนตาม

กฎหมายไทยต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ(ก)  ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 3,989ล้านบาทซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และผลงานก่อสร้างอุโมงค์(ข) ที่มีมูลค่า ก่อสร้างในสัญญาเดียว ไม่น้อยกว่า 403ล้านบาทซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว 2.ผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้า ต้องมีนิติบุคคลไทยที่จดทะเบียนตามกฎหมาย ไทยเป็นผู้เข้าร่วมค้าหลัก (Lead Firm) โดยสมาชิกทุกรายที่รวมตัวกันเป็นกิจการร่วมค้านั้นต้องเป็นนิติบุคคล และ ต้องมีสัดส่วนนิติบุคคลไทยรายเดียวหรือมากกว่าหนึ่งรายรวมกันในการร่วมค้ามากกว่า50% โดยผู้เข้า ร่วมค้าหลัก (Lead Firm) จะต้องมีสัดส่วนการร่วมค้ามากที่สุดและสัดส่วนนี้จะต้องไม่เปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลา โครงการ ซึ่งในวันยื่นเอกสารประกวดราคา จะต้องยื่นเอกสารข้อตกลงสําหรับการร่วมกันเป็นกิจการร่วมค้า

สําหรับ โครงการก่อสร้างงานสัญญาที่ 1ช่วงเด่นชัย-งาว ซึ่งต้องชี้ชัดถึงสัดส่วนของการร่วมค้าของแต่ละนิติบุคคลในกลุ่ม และต้องระบุข้อความไว้ด้วยว่า สมาชิกทุกรายของกิจการร่วมค้ายินยอมผูกพันตนในการที่จะรับผิดชอบร่วมกันและ แทนกันในหน้าที่ความรับผิดชอบและหนี้ทั้งปวงต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยในทุกกรณี (Shall be jointly and severally responsible for all cases) มิฉะนั้นแล้วการรถไฟแห่งประเทศไทยจะไม่รับพิจารณาข้อเสนอของผู้ยื่นข้อ เสนอรายนั้น 

            กิจการร่วมค้าต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ(ก) ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 3,989ล้านบาท และผลงานก่อสร้างอุโมงค์(ข)  ที่มีมูลค่า ก่อสร้างในสัญญาเดียว ไม่น้อยกว่า 403ล้านบาท ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ซึ่งผู้เข้าร่วมค้าหลัก (Lead Firm) และสมาชิกผู้เข้าร่วมค้า ต้องมีผลงานดังนี้ ผู้เข้าร่วมค้าหลัก (Lead Firm) ต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ(ก) ที่มีมูลค่าก่อสร้างใน สัญญาเดียวไม่น้อยกว่า3,989ล้านบาท และผู้เข้าร่วมค้าหลัก (Lead Firm) หรือสมาชิกผู้ร่วมค้ารายใดรายหนึ่งต้องมีผลงานก่อสร้างอุโมงค์(ข) ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 403ล้านบาท ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ผู้เข้าร่วมค้ารายอื่นๆ ของกิจการร่วมค้าทุกรายต้องมีผลงานอย่างน้อยอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ ก) ผลงานก่อสร้างทางรถไฟ(ก) ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 900ล้านบาท ซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ข) ผลงานก่อสร้างอุโมงค์(ข)  ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 403ล้านบาทซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วค) ผลงานก่อสร้างงานโยธา(ค) ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 900ล้านบาทซึ่งได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว 

กรณีผู้ร่วมค้ารายอื่นๆ ไม่มีผลงานตามข้อ ก), ข) หรือ ค) ข้างต้น ผู้ร่วมค้ารายนั้นต้องเป็นผู้ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการงานก่อสร้างไว้กับกรมบัญชีกลางตามสาขางานก่อสร้างทาง หรือสาขางานก่อสร้าง สะพาน หรือสาขางานก่อสร้างทางและสะพานพิเศษโดย ผลงานก่อสร้างทางรถไฟ(ก)  หมายถึง ผลงานก่อสร้างทางรถไฟหรือ ผลงานก่อ สร้างทางรถไฟฟ้า หรือ ผลงานก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง หรือ ผลงานงานปรับปรุงทางรถไฟ (Track Rehabilitation) หรือผลงานงานเสริมความมั่นคงโครงสร้างทาง (Track Strengthening) หรือผลงานก่อสร้างใน ลักษณะเดียวกัน โดยผลงานก่อสร้างทางรถไฟ ผลงานก่อสร้างทางรถไฟฟ้า และผลงานก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ต้องมีงานติดตั้งระบบราง (Track Work) รวมอยู่ในสัญญา ซึ่งผลงานดังกล่าวข้างต้นสามารถเป็นรูปแบบเสมอระดับ (At Grade) หรือยกระดับ (Elevated) หรือใต้ดิน (Underground) 

ผลงานก่อสร้างอุโมงค์(ข) หมายถึง ผลงานการก่อสร้างอุโมงค์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางภายในไม่น้อยกว่า 5.0 เมตร ก่อสร้างด้วยวิธีการเจาะระเบิด NATM (New Austrian Tunneling Method) หรือก่อสร้าง ด้วยวิธีการใช้เครื่องเจาะ TBM (Tunneling Boring Machine) หรือผลงานการก่อสร้างอุโมงค์ในลักษณะเดียวกัน ผลงานก่อสร้างงานโยธา(ค) หมายถึง ผลงานก่อสร้างถนน หรือผลงานก่อสร้างสะพานหรือผลงานก่อสร้างทางลอด หรือผลงานก่อสร้างทางยกระดับ หรือผลงานก่อสร้างโรงซ่อมบํารุงรถไฟหรือรถไฟฟ้าทั้งนี้ในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นกิจการร่วมค้าจะปฏิบัติตามแนวทางหนังสือคณะกรรมการ วินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ที่ กค (กวจ)0405.2/ว581ลงวันที่ 7 ธันวาคม 2563 

            ขณะข้อ 2.16 การพิจารณาผลงานตามข้อ2.10และ2.15จะยึดถือหลักเกณฑ์ ดังนี้ 1. ผลงานก่อสร้างทางรถไฟ(ก) และผลงานก่อสร้างงานโยธา(ค) ที่นํามายื่นให้ใช้ผลงาน ภายในประเทศ ส่วนผลงานก่อสร้างอุโมงค์(ข) ที่นํามายื่นสามารถใช้ผลงานภายในประเทศหรือต่างประเทศ และต้อง เป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเชื่อถือ 2. ผลงานที่นํามายื่นต้องเป็นผลงานที่แล้วเสร็จตามเงื่อนไขสัญญาแล้ว โดยผลงานดังกล่าวต้องแล้วเสร็จเป็นเวลาไม่เกิน20  ปี นับถึงวันที่ยื่นข้อเสนอ โดยต้องมีสําเนาสัญญาจ้างและหนังสือรับรองผลงานที่ระบุมูลค่าของงานที่แล้วเสร็จ หากหนังสือรับรองผลงานไม่ได้ระบุมูลค่าผลงานที่แล้วเสร็จ ผู้ยื่นข้อ เสนอจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานอื่นที่ระบุมูลค่าผลงานที่แล้วเสร็จมาด้วย 3. กรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอใช้ผลงานในลักษณะเป็นกิจการร่วมค้าหรือค้าร่วม (Joint Venture หรือ Consortium)

ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องแสดงสัดส่วนความรับผิดชอบของผลงานในอดีต โดยต้องมีหนังสือ รับรองที่ระบุมูลค่าของงานซึ่งออกโดยผู้ว่าจ้าง และสําเนาข้อตกลงร่วมค้าที่แสดงสัดส่วนความรับผิดชอบของผู้ยื่นข้อ เสนอและสําเนาสัญญาจ้าง หากหนังสือรับรองผลงานไม่ได้ระบุมูลค่าผลงานที่แล้วเสร็จ ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องแสดง  เอกสารหลักฐานอื่นที่ระบุมูลค่าผลงานที่แล้วเสร็จมาด้วย 4.หนังสือรับรองผลงานและเอกสารหลักฐานอื่นที่ระบุมูลค่าผลงานที่แล้วเสร็จตามข้อ 2.16 (1), (2), (3)

ต้องออกโดยหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้มีอํานาจของหน่วยงานที่ว่าจ้าง และต้องระบุมูลค่าผลงานที่แล้วเสร็จและแสดงรายละเอียดของงานมาด้วย ซึ่งหากหนังสือรับรองหรือเอกสารหลักฐานอื่นที่ระบุมูลค่าผลงานที่ แล้วเสร็จไม่ได้แสดงรายละเอียดของงาน ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องยื่นเอกสารหลักฐานอื่นที่ทําให้การรถไฟฯ เชื่อถือและ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของงานที่สอดคล้องกับรายละเอียดคุณสมบัติผลงานตามที่กําหนดในข้อ 2.10และ2.15

นี่คือตัวอย่างทีโออาร์สัญญาที่1 เด่นชัย-งาว ระยะทาง103กิโลเมตรซึ่งอีก2สัญญาเงื่อนไขไม่ต่างกัน สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงระยะทาง323กิโลเมตรมูลค่า7.2หมื่นล้านบาท  ที่มีเสียงสะท้อนกันมากว่า อาจเป็นตะแกรงร่อนให้ผู้รับเหมาเพียงไม่กี่รายหลุดรอดนำผลงานออกไปขอยื่นประกวดราคาได้ ท้ายที่สุดนี้อยากถามว่านี่อาจจะเป็นการล็อกสเปค หรือไม่?...ใครรู้ช่วยตอบที