รฟท.แจง ที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์

19 ก.พ. 2564 | 08:31 น.

“รฟท” ยืนยันที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ เป็นของรฟท. ลั่นไม่มีสิทธิพิพาทกับประชาชนตามพลการ หลังฝ่ายค้านเผยประชาชนฟ้องออกโฉนดที่ดิน 35 ราย

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ว่า เมื่อวันที่ 19 .. 63 มีการพูดถึงกรณีรฟท.ฟ้องประชาชนในการออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน แต่ไม่ได้ฟ้องรายอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่ดินบางแปลงนั้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อน รฟท.ยืนยันว่าตามข้อเท็จจริงคำพิพากษาของศาลฎีกาเป็นเรื่องที่ประชาชนฟ้องรฟท.เนื่องจากประชาชนขอออกโฉนดที่ดินของประชาชนเฉพาะแปลงดังกล่าว จำนวน 35 ราย ขณะเดียวกันรฟท.ไม่มีสิทธิระบุว่าที่ดินบริเวณใดเป็นของรฟท.จนกว่าจะมีการพิสูจน์เอกสารสิทธิในการออกโฉนดที่ดินอย่างถูกต้อง

“เบื้องต้น รฟท.ได้เข้าไปชี้แจงสาเหตุพื้นที่ที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์  ตามคำพิพากษาของศาลฯ ระบุเฉพาะกรณีที่ประชาชน 35 ราย ขอออกโฉนดที่ดินของประชาชนเฉพาะแปลงเท่านั้น ซึ่งเป็นที่ดินของรฟท. ขณะเดียวกันที่ผ่านมาประชาชนมีความเห็นว่าพื้นที่โดยรอบนั้นจะเป็นของรฟท.ด้วยเช่นกัน โดยหลักกฎหมายและหลักธรรมาภิบาลเราคิดเองแบบนั้นไม่ได้ เพราะต้องดูเอกสารสิทธิรายต่อราย อีกทั้งรฟท.ไม่มีสิทธิพิพาทโดยพลการกับประชาชนได้ เนื่องจากเป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งต้องใช้เหตุผลในการดำเนินการเป็นหลัก”

นายศุภชัย  ใจสมุทร ส..พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเคยเป็นทนายความเรื่องดังกล่าวเมื่อปี 2550 ยืนยันว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวของประชาชนหลายร้อยครอบครัวมีการออกเอกสารสิทธิโดยชอบธรรมด้วยกฎหมาย ขณะเดียวกันรฟท.ได้รับรองแนวเขตที่ดินแล้ว

 

“อย่าพยายามทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าที่ดินทุกแปลงที่ครอบครองที่ดินของรฟท.เป็นการครอบครองโดยไม่ชอบตามกฎหมาย ขณะเดียวกันที่ดินแปลงอื่นถูกยุติตามข้อเท็จจริงในการออกเอกสารสิทธิของกฎหมายที่ดินครบถ้วนถูกต้องแล้ว โดยประชาชน 35 รายไม่ได้เกี่ยวข้องกับที่ดินแปลงอื่นๆ ต่อให้ตระกูลชิดชอบ อยู่ที่นั่นก็เป็นที่ดินโดยชอบธรรมตามกฎหมาย ซึ่งมีเอกสารสิทธิถูกต้อง”