กลางปีนี้มีเฮ กรมขนส่ง ลุยเปิดประมูล “ใส่ชื่อป้ายทะเบียนรถ”

03 ก.พ. 2564 | 13:21 น.

กรมขนส่งฯ เตรียมกำหนดหลักเกณฑ์จัดทำรายละเอียดป้ายทะเบียนพิเศษสำหรับใส่ชื่อทะเบียนรถ เผยเรทราคาที่ 1 ล้านบาท คาดเดินหน้าเปิดประมูลกลางปีนี้ ลั่นเพิ่มรายได้เข้ากองทุนกปถ. ราว 1,000 ล้านบาทต่อปี

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน โดยสามารถกำหนดตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว และตัวเลขได้ ว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกระบวนการดังกล่าว  เบื้องต้นจะต้องเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตรวจร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. คาดว่าภายในกลางปี 2564 จะเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถทำเรื่องเสนอขอป้ายทะเบียนพิเศษได้

 

 

นายจิรุตม์ กล่าวว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดป้ายทะเบียนพิเศษ ซึ่งเบื้องต้นราคาจะอยู่ที่ 1 ล้านบาท โดยคำขอที่เสนอมาจะนำขึ้นเว็บไซต์หากไม่มีผู้สนใจเลขทะเบียนพิเศษ ผู้ที่เสนอเลขทะเบียนเข้ามาก็จะได้รับสิทธิไปในราคาขั้นต่ำ แต่หากมีการเสนอขอใช้ชื่อซ้ำกันจะต้องมีการประมูล ใครที่ให้ราคาสูงกว่าก็จะได้รับป้ายนั้นไป ซึ่งวิธีการประมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ประมูลผ่านเว็บไซต์ 2.การประมูลด้วยวาจาผ่านห้องประมูล  คาดว่าการเปิดให้ขอทะเบียนพิเศษจะทำให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งปัจจุบัน กปถ.มีเงินอยู่ในกองทุนประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

 

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของลวดลายของทะเบียนพิเศษ นั้น จะมีการกำหนดในหลักเกณฑ์อีกครั้ง ว่าจะเป็นป้ายปกติหรือป้ายที่ได้จาการประมูลเลขสวย แต่ทั้งนี้ หากต้องการป้ายทะเบียนที่มีลวดลายที่ออกแบบมาเองก็สามารถทำได้ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าต้องผู้ที่ประมูลป้ายทะเบียนรถขั้นต่ำ 25 ล้านบาท ขึ้นไป  ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ขบ.เป็นผู้อนุมัติและตรวจสอบป้านทะเบียนแบบที่ออกแบบ  ซึ่งต้องไม่ผิดกฎหมายและศีลธรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว้าว ครม.เคาะ "ใส่ชื่อตัวเอง" ตัวอักษร-สระ-วรรณยุกต์ บนป้ายทะเบียนรถได้

เงื่อนไข "ใส่ชื่อตัวเอง" บนป้ายทะเบียนรถ เริ่มเมื่อไร-ต้องทำยังไง เช็กได้ที่นี่ 

ใส่ชื้อป้ายทะเบียนรถ รอประกาศรายละเอียด | EXCLUSIVE IN BRIEF | Than Talk | 3-02-64