ม.เกษตรฯ ค้านสร้าง “ทางด่วนขั้นที่ 3” กทพ. งานงอก

16 พ.ย. 2563 | 06:34 น.

กทพ.จ่อขอแก้มติคจร.สร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ช่วงเกษตร-นวมินทร์ ก่อน ลุยประมูลต้นปี 2564 หลังม.เกษตรฯ ค้านหนักไม่สร้างทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N 1

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ว่า ที่ผ่านมาหลังจากการหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ขณะนี้ยังคงยืนยันไม่เห็นด้วยกับการสร้างทางด่วนผ่านหน้ามหาวิทยาลัยฯ แต่ทาง กทพ.ขอยืนยันถึงความจำเป็นในการพัฒนาโครงการทางด่วนสายดังกล่าว เพื่อลดปริมาณการจราจรติดขัด อีกทั้งเป็นการเชื่อมต่อโครงข่ายทางด่วนจากฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร

 

อ่านข่าว  “ด่วนขั้น 3” ส่อล่ม!  ม.เกษตร  กลับลำ เตะถ่วงเจรจา

อ่านข่าว  ‘ม.เกษตร’ ยอมถอยกทพ.ลุย ‘ทางด่วนขั้นที่ 3- รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล’ 

 

ทั้งนี้ จึงจำเป็นต้องขอเปลี่ยนแปลงมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) โดยจะขอดำเนินโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 หรือทางด่วนบนถนนเกษตร-นวมินทร์ เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออกเป็นส่วนแรก แยกประมูลงานโยธาโดยไม่ต้องรอ N1 ที่จะมีบางช่วงผ่านหน้า มก. เพราะคาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานในการปรับแนวทางพัฒนา

แนวทางตอนนี้การทางฯ จะเสนอ คจร.ไปก่อนว่าสามารถปรับแผนสร้างช่วงที่พร้อมก่อนได้หรือไม่ เพราะโครงการ N2 มีความพร้อมที่จะสามารถเปิดประมูลได้ในต้นปี 2564 แล้ว หากต้องให้รอสร้างพร้อมกับโครงการ N1 ตามมติ คจร. เดิมจะยิ่งทำให้การก่อสร้างโครงการ N2 ล่าช้าออกไป หาก คจร.ยังยืนยันตามมติเดิม งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแครายราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ก็ต้องแยกฐานรากไปประกวดราคาเองด้วย เพราะรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแครายราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) เป็นโครงการที่ทาง ม.เกษตรไม่ได้คัดค้าน”