งานเข้ารฟม.!! ประชาชนค้าน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"

27 ต.ค. 2563 | 11:17 น.

รฟม. ชี้แจงกรณีผู้อยู่อาศัยบริเวณสถานีสามยอด ขึ้นป้ายคัดค้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ หลังไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบช่วงก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน – ราษฎร์บูรณะ เป็นโครงการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. 2563 และคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างปลายปี 2564 ทั้งนี้ บริเวณที่ร้องเรียนดังกล่าวเป็นพื้นที่ก่อสร้างสถานีสามยอด ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดย รฟม. ได้มีการประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินฯ มาเป็นลำดับและไม่ขัดข้องในการเวนคืนพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในส่วนของการก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค ซึ่งมี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาและมีหน้าที่แก้ไขผลกระทบจากการก่อสร้าง โดยผู้รับจ้างได้ดำเนินการเสริมเสถียรภาพของชั้นดิน ตรวจสอบการทรุดตัว และตรวจสอบวิเคราะห์ความปลอดภัยของอาคารโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการปรับปรุงอาคารร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินฯ และบางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง