ดัน "กุลิศ สมบัติศิริ" ชิงประธานบอร์ด ปตท.

07 ต.ค. 2563 | 09:39 น.

สุพัฒน์พงษ์ เข็น “กุลิศ สมบัติศิริ” ชิงประธานบอร์ด ปตท. แทนไกรฤทธิ์ ที่จะครบอายุ 65 ปีในเดือนธ.ค.นี

 

มีรายงานว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพลังงาน พยายามผลักดัน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็น กรรมการและประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)  แทนนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ที่จะครบอายุ 65 ปี ตามกฏหมาย ซึ่งห้ามดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจในเดือนธ.ค.นี้

 นายกุลิศ สมบัติศิริ

โดยจะผลักดันให้มีการสรรหาและอนุมัติในการประชุมกรรมการบริษัทปตท. หลังกลางเดือนต.ค.นี้

 

ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒน์พงษ์ พยายามผลักดัน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวรขึ้นเป็นประธานกรรมการครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ได้เป็นเพียงกรรมการ จึงมีความพยายามเปลี่ยนตัวมาผลักดันนายกุลิศแทน เพื่อหวังส่งเป็นตัวแทนในการกุมทิศทางของปตท. ซึ่งถือเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน นายกุลิศ นอกจากจะเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน ยังดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกับปตท.  หากนายกุลิศ จะมาเป็นกรรมการและประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จะต้องลาออกจากการเป็นกรรมการและประธานของ กฟผ.  ซึ่งจะมีผลให้ต้องสรรหาประธานคนใหม่ของกฟผ. แทน

รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นการจัดทัพรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงาน พร้อมๆกับการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงาน และนับเป็นการจัดทัพเพื่อกุมอำนาจบริหารเบ็ดเสร็จของ รมว.พลังงานคนใหม่

 

ก่อนหน้านี้มีความพยายามของนายกุลิศ ที่จะขอกลับไปเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายประสงค์ พูนธเนศ มาแล้ว