ซุ่มศึกษา ติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล

20 พ.ค. 2563 | 01:00 น.

กรมขนส่งฯเร่งศึกษาติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล ย้ำเป็นภาคสมัครใจ คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เตรียมเปิดรับฟังความเห็นประชาชน

หลังเริ่มติดตั้งระบบ GPS ไปยังรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกแล้ว กรมการขนส่งทางบก ยังต่อยอดการติด GPS ให้กับรถยนต์ส่วนบุคคล โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถลดปัญหาอุบัติเหตุ ปรับโทษการขับเกินตามกฎหมายกำหนดในระยะเวลา 2 นาทีขึ้นไป และติดตามกรณีการเกิดเหตุการณ์อาชญากรรม

ซุ่มศึกษา ติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างในต่างประเทศเพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งการศึกษาในครั้งนี้ต้องศึกษารายละเอียดว่าการดำเนินการเป็นอย่างไร รวมถึงการเชื่อมโยงติดตั้งระบบ GPS กับหน่วยงานราชการของรัฐเป็นอย่างไร ขณะเดียวทางกระทรวงคมนาคมต้องการให้ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกกฎหมายบังคับใช้ของประเทศอื่นๆ ด้วยว่าเป็นอย่างไร โดยการติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคลนั้นจะเป็นความสมัครใจจากประชาชน ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

“ขณะเดียวกันการติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล เราไม่ได้บังคับประชาชนเพื่อติดตั้ง แต่เป็นความสมัครใจมากกว่า กรณีมีการศึกษารายละเอียดแล้วเสร็จ คาดว่าจะออกเป็นเพียงมาตรการเท่านั้น ไม่ได้ออกเป็นกฎกระทรวงหรือกฎหมาย หากการดำเนินการไม่ได้มีสภาพบังคับก็ไม่จำเป็นต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ในกรณีที่มีการกำหนดเป็นข้อกฎหมายจำเป็นต้องเสนอครม.ต่อไป หลังจากได้ข้อสรุปแล้ว เราจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนถึงเรื่องดังกล่าวด้วย”

ซุ่มศึกษา ติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากแนวทางการศึกษาเพื่อติดตั้งระบบ GPS นั้น เป็นภาคความสมัครใจของประชาชนที่ต้องการใช้บริการ ทำให้กรมขนส่งฯ ไม่ได้มีการหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เกี่ยวกับราคาของการติดตั้งระบบ GPS รวมถึงการคิดค่าบริการรายเดือนส่วนบุคคล

“เราต้องรอดูผลการศึกษาข้อมูลก่อนว่าเป็นอย่างไร และการเชื่อมโยงระบบกับหน่วยงานในต่างประเทศเป็นอย่างไร ในกรณีที่รถยนต์หายหรือมีการโจรกรรมรถยนต์สามารถช่วยติดตามรถได้ไหม รวมถึงการติดตั้งระบบ GPS จะมาพร้อมกับรถยนต์ที่ผู้ผลิตเป็นคนติดตั้งในต่างประเทศหรือไม่ก็ต้องศึกษาเพิ่มเติม”

ถึงแม้ว่าการติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคลอยู่ระหว่างการศึกษา แต่ปัจจุบันกรมขนส่งฯ ได้ดำเนินการติดตั้งระบบ GPS บนรถสาธารณะกว่า 1 แสนคัน ซึ่งเป็นรถสาธารณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการ หลังจากที่มีการติดตั้งระบบ GPS ทำให้ทราบข้อมูลพฤติกรรมของคนขับรถ ส่งผลให้การติดตั้งระบบ GPS บนรถสาธารณะจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายทั้งเรื่องความเร็ว เส้นทางการเดินรถ การจอด-พักรถ ซึ่งทำให้ทราบข้อมูลรถสาธารณะง่ายขึ้น และสามารถกำกับดูแลได้ ตามระเบียบข้อกฎหมายที่กำหนด

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,575 วันที่ 17-20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ซุ่มศึกษา ติดตั้งระบบ GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล