ส.ธนาคารไทยยันมีเงินสดให้ใช้อย่างเพียงพอ

26 มี.ค. 2563 | 06:10 น.

ประธานสมาคมธนาคารไทยยืนยันมีเงินสดให้ประชาชนใช้เพียงพอในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมแนะใช้พร้อมเพย์เพิ่มความปลอดภัยจากการติดเชื้อ

นายปรีดี  ดาวฉาย  ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดได้มีการเตรียมการรองรับสถานการณ์เป็นอย่างดี  โดยทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งแผนที่มีการเตรียมการในภาวะฉุกเฉินนั้น  เรื่องของเงินสดต้องเรียนว่าธนาคารพาณิชย์ต่างๆมีความพร้อม  และมีการจัดเตรียมให้มีอย่างพอเพียง  เช่น ที่ตู้กดเงินอัตโนมัติ หรือตู้เอทีเอ็ม (ATM) เป็นต้น  ขณะในส่วนของสาขาที่เปิดให้บริการนั้น  ธนาคารเองก็มีการะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เพื่อเฝ้าดูการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด19 ทั้งสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า  และนอกห้างฯ

ส.ธนาคารไทยยันมีเงินสดให้ใช้อย่างเพียงพอ

ทั้งนี้  ปัจจุบันมีตู่เอทีเอ็มให้บริการอยู่ประมาณ 54,000 ตู้ทั่วประเทศ  และมีสาขาของธนาคารที่เปิดให้บริการประมาณ 6.000 สาขา โดยจากเฝ้าดูการใช้เงินสด หรือบริการทางอิเล็กทรอนิกส์  มีความมั่นใจว่าจะสามารถให้บริการกับประชาชนได้อย่างเพียงพอ  ซึ่งปัจจุบันการใช้เงินสดจากตู้เอทีเอ็มก็ไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด  โดยช่องทางที่มีการใช้บริการมากขึ้นก็คือการใช้บัตรเดบิต  ซึ่งทำให้ประชาชนไม่ต้องแตะ หรือจับเงินสด  ขณะทั่วเครดิตก็ยังมีการใช้งานตามปกติ

อย่างไรก็ดี  ที่ต้องการจะแนะนำให้ประชาชนใช้งานก็คือการใช้โมบายแบงก์กิ้ง  หรือการทำธุรกรรมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ  หรือพร้อมเพย์ (PromptPay)  โดยปัจจุบันมีการทำธุรกรรมจำนวนมากประมาณ 10 ล้านรายการต่อวัน  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าได้รับความนิยมอย่างสูง  โดยการใช้จ่ายบนช่องทางดังกล่าวมีความสะดวกและไม่มีค่าธรรมเนียม  ไม่ว่าจะสั่งซื้อสินค้า  หรืออาหารจากที่บ้านก็สามารถใช้ได้  และที่สำคัญยังมีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยช่องทางการหยิบจับเงินสดได้ด้วย

นอกจากนี้  ธนาคารพาณิชย์ก็มีการดูแลลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ  ซึ่งมีจำนวนหลายล้านราย  โดยมีการให้ความช่วยเหลือ  มีคอลเซ็นเตอร์ที่จะคอยให้บริการ  ซึ่ง ณ ขณะนี้ได้มีการให้ความชื่อยเหลือด้านการผ่อนชำระเงินไปมากกว่า 3 หมื่นราย  หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 3 แสนล้านบาท 

ส.ธนาคารไทยยันมีเงินสดให้ใช้อย่างเพียงพอ

“ประชาชนจะเห็นได้ว่าธนาคารพาณิชย์ดำเนินมาตรการออกมาเป็นระยะ ในเรื่องของการพักชำระเงินต้น  โดยล่าสุดก็ได้มีการประชุมร่วมกับ ธปท. ซึ่งได้มีมาตรการที่หลากหลายของสินเชื่อบุคคล  สินเชื่อเช่าซื้อ  นอกจากนั้นในเรื่องสภาพคล่องก็มีเงินูกู้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% หรือซอฟท์โลน  โดยในกรณีที่มีหลักประกันไม่เพียงพอก็จะมีบรรษัทประกันสินเชื่อขนาดย่อม  หรือ บสย. เข้ามาช่วยค้ำประกันเพิ่มอีก 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้น  จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้บริการพาณิชย์จะไม่ติดขัดใดๆ”