ตั้งงบ 5 ปี 3 พันล้าน BBGI ผุดไบโอฮับ

02 ม.ค. 2563 | 02:40 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

บีบีจีไอ วางแผน 5 ปี ขับเคลื่อนไบโอ คอมเพล็กซ์ 3 พันล้าน ดึงพันธมิตรต่างชาติ 3-4 ราย ร่วมลงทุนในอุตฯ อาหาร เครื่องสำอาง เคมีภัณฑ์ พลาสติกชีวภาพ คาดได้ข้อสรุปต้นปี 2563 เปิดดำเนินงานได้ในปี 2564

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เตรียมกลยุทธ์ในการพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในกระบวนการต่างๆ ตามแผนยุทธศาสตร์ปี 2563-2567 ที่จะใช้เงินลงทุน 50,000 ล้านบาท สำหรับพัฒนาและขยายธุรกิจ โดยเฉพาะการนำบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) (BBGI) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯในปี 2563 เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทในฐานะผู้นำเศรษฐกิจชีวภาพของประเทศ ที่มีแผนตั้งไบโอ คอมเพล็กซ์ ที่ต้องใช้เงินลงทุนช่วง 5 ปี อีกราว 2-3 พันล้านบาท

 

 

นายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) (BBGI) เปิดเผยว่า สำหรับแผนการลงทุนเฉพาะ ไบโอ คอมเพล็กซ์ ในเบื้องต้น 5 ปี อาจจะอยู่ในราว 2-3 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินงานในธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องสำอาง พลาสติกชีวภาพ เคมีภัณฑ์ชีวภาพ ยา และเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับพันธมิตรต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงต้นปี 2563 ว่าจะมีรายใดเข้ามาลงทุนและเป็นอุตสาหกรรมใดบ้าง

 

ตั้งงบ 5 ปี 3 พันล้าน  BBGI ผุดไบโอฮับ

ชลัช ชินธรรมมิตร์

 

สำหรับพื้นที่ตั้งไบโอ คอมเพล็กซ์นั้น ขณะนี้มีอยู่ราว 5 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี สระแก้ว กาญจนบุรี ขอนแก่น และฉะเชิงเทรา ซึ่งแต่ละพื้นที่มีศักยภาพที่แตกต่างกัน ที่จะต้องพิจารณาความพร้อมให้รอบด้านทั้งระบบสาธารณูปโภค และระบบโลจิสติกส์ รวมถึงแหล่งวัตถุดิบทั้งอ้อย และมันสำปะหลัง จะต้องมีป้อนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงต้นปี 2563 จะมีพันธมิตรที่จะมาร่วมลงทุนลงดูพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 5 แห่ง ว่าจะตัดสินใจใช้พื้นที่ใดตั้งไบโอ คอมเพล็กซ์

แต่ละพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน ที่ตั้งคอมเพล็กซ์จะต้องไม่อยู่ไกลจากกรุงเทพมหานคร มากจนเกินไป และต้องอยู่แหล่งปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง มีระบบสาธารณูปโภค เช่น แหล่งนํ้า ไฟฟ้า ที่พร้อม โดยเบื้องต้นที่ประเมินจังหวัดกาญจนบุรีและสระแก้ว น่าจะมีความพร้อมมากสุด เพราะสถานีที่ตั้งไม่อยู่ไกลกรุงเทพมหานคร และอยู่ใกล้กับแหล่งปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง เมื่อเทียบกับจังหวัดชลบุลีและฉะเชิงเทรา ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายเดิม เนื่องจาก ราคาที่ดินมีราคาแพง ส่วนจะเป็นพื้นที่ใดนั้นขึ้นอยู่กับพันธมิตร 3-4 ราย จะเป็นคนตัดสินใจในการเลือกพื้นที่ลงทุน

สำหรับการลงทุนนั้น ในระยะแรกแต่ละโรงงานจะไม่ใหญ่มากนัก ที่อาจจะเริ่มต้นที่ 3 โรงงานใน 3 อุตสาหกรรมก่อน ลงทุนโครงการละประมาณ 2 พันล้านบาท และหลังจากนั้นจะค่อยๆ ขยายการลงทุนออกไป ซึ่งระยะแรกนี้ หากสรุปพื้นที่ตั้งได้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างไบโอ คอมเพล็กซ์ได้ และเริ่มเปิดดำเนินการในปี 2564

 

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2-4 มกราคม 2563

ตั้งงบ 5 ปี 3 พันล้าน  BBGI ผุดไบโอฮับ