เซรามิกอ่วมแน่!!! สหรัฐฯตัดสิทธิGSPกระทบกว่า4,000ล.บาทต่อปี

28 ต.ค. 2562 | 03:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

กลุ่มเซรามิกส.อ.ท.มึน มาตรการระงับการให้สิทธิ GSP ของสหรัฐอเมริกา หลัง 25 เม.ย63 จะทำให้ ผลิตภัณฑ์เซรามิก มีผลกระทบเป็นมูลค่า 4,185 ล้านบาทต่อปี

 

นายอำนาจ ยะโสธร เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าการที่ สหรัฐอเมริกาประกาศจะระงับการให้สิทธิภายใต้ โครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการ ทั่วไป (Generalized System of Preferences - GSP) แก่ไทย มีผลบังคับใช้ 25 เมษายน 2563 นั้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เซรามิกมีผลกระทบเป็นมูลค่า 4,185 ล้านบาทต่อปี และมีผลกระทบกับมูลค่าการส่งออก เซรามิกของไทยเฉลี่ยสูงกว่า 20% ของมูลค่าส่งออกไปยังทั่วโลก โดยผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มี ผลกระทบมากสุดคือเครื่องสุขภัณฑ์เซรามิกส่งออกไปยังสหรัฐฯมูลค่า 1,949.42 ล้านบาท หรือ 32% ของมูลค่าส่งออกของไทยไปยังทั่วโลก, เครื่องใช้ บนโต๊ะอาหารเซรามิกส่งออกไปยังสหรัฐฯมูลค่า1,182.82 ล้านบาท หรือ 23% ของมูลค่าส่งออกของไทยไปยังทั่วโลก และรูปปั้นขนาดเล็กและของเซรามิกประดับอื่นๆส่งออกไปยังสหรัฐฯ มูลค่า 129 ล้านบาท หรือ 24% ของมูลค่าส่งออก ของไทยไปยังทั่วโลก

เซรามิกอ่วมแน่!!! สหรัฐฯตัดสิทธิGSPกระทบกว่า4,000ล.บาทต่อปี

อำนาจ ยะโสธร

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเซรามิกประสบปัญหาหลายด้านอยู่แล้ว เช่น อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเป็นอย่างมาก  ทำให้สินค้าเซรามิกที่นำเข้าจากต่างประเทศมีราคาถูกลงและสินค้าของไทยที่ นำไปจำหน่ายยังต่างประเทศประสบปัญหามากขึ้น, วัตถุดิบในประเทศมีคุณภาพลดลง แต่มีราคาสูงขึ้น, ขาดแคลนวัตถุดิบที่มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการผลิตเซรามิก, ต้ นทุนการผลิต อื่นๆ สูงขึ้น เป็นต้น  ซึ่งผลกระทบดังกล่าว จะทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันลดลงและเมื่อทางสหรัฐอเมริกาจะระงับการให้สิทธิภายใต้ โครงการสิ ทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) ยิ่งเป็นการซ้ำเติมต่ออุตสาหกรรมเซรามิก จึงขอให้ภาครัฐช่วยแก้ไขปัญหาโดยในส่วนของ ประเทศไทย ขอให้ ภาครัฐออกมาตรการใช้ ผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ผลิตในประเทศ,ส่งเสริมการใช้สินค้าไทย(Made in Thailand), มีมาตรการป้องกันสินค้าเซรามิกด้อยคุณภาพจากต่างประเทศที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศ เป็นต้น


เซรามิกอ่วมแน่!!! สหรัฐฯตัดสิทธิGSPกระทบกว่า4,000ล.บาทต่อปี
ส่วนการส่งออก ขอให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาสิทธิ GSP ของสหรัฐอเมริกา, ช่วยควบคุมค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพโดยไม่แกว่งค่ามากนัก (บวก,ลบ0.50 บาท/USD) แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็ขอให้ค่าเงินบาทอยู่ในช่วง 31-33 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ, เร่งเจรจา FTA เพื่อเปิดตลาดกับประเทศเป้าหมาย

 

จับชีพจรเซรามิกไทยหายใจรวยริน!!!