สุริยะ คาดแก้ปัญหาเหมืองอัคราชัดเจนก่อนขึ้นศาล 18 พ.ย.

29 ส.ค. 2562 | 10:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รมว.อุตสาหกรรมเผยรอหารือกับคิงส์เกตกรณีเหมืองอัครา  คาดได้ข้อสรุปเดือนกันยายนก่อนขึ้นศาล  พร้อมกำชับ กพร. ประเมินแหล่งแร่ในประเทศเทียบความต้องการใช้ในอนาคต

สุริยะ คาดแก้ปัญหาเหมืองอัคราชัดเจนก่อนขึ้นศาล 18 พ.ย.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ครอบคลุม 3 จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อขอยุติข้อพิพาท ขณะนี้ยังรอการประสานจากคิงส์เกต คาดว่าเดือนกันยายนนี้จะมีความชัดเจนก่อนจะมีการขึ้นศาลวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี ได้มีการมอบนโยบายให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ประเมินแหล่งแร่ในประเทศ เทียบกับความต้องการใช้ในอนาคต และแนวโน้มการลงทุนของผู้ประกอบการ หากแหล่งแร่ในประเทศไม่เพียงพอก็ควรหาวัตถุดิบทดแทน เช่น การรีไซเคิลจากของเสียที่มีแร่เป็นส่วนผสม อีกทั้งยังได้เน้นย้ำให้การประกอบกิจการเหมืองแร่เป็นไปตามกฎหมาย มีความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา  โดยล่าสุดได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)หลายจังหวัดได้เข้ามาร้องเรียนถึงความกังวลของชุมชนต่อการประกอบกิจการเหมืองแร่ เรื่องนี้จะเข้าไปตรวจสอบแต่พบว่าความกังวลของชุมชนส่วนใหญ่เป็นขั้นตอนการขออนุญาตก่อสร้าง

สุริยะ คาดแก้ปัญหาเหมืองอัคราชัดเจนก่อนขึ้นศาล 18 พ.ย.

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ กพร. เร่งการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการโดยให้พิจารณาอนุญาตประทานบัตรและใบอนุญาตต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดสำหรับผู้ประกอบการที่มีความจำเป็นเรื่องการใช้ประโยชน์พื้นที่ เช่น พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ขอให้ กพร.เร่งดำเนินการ