กทพ.กลับลำชะลอประมูล877 ล้าน งานระบบทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง

15 มิ.ย. 2562 | 05:19 น.

กทพ.กลับลำชะลอประมูลงานระบบทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองค่า 877 ล้านอ้างรอเลือกเทคโนโลยีใหม่ราคาจะถูกกว่ามีลุ้น27 มิ.ย.บอร์ดกทพ.ไฟเขียวเคาะเซ็นรับเหมา 4 สัญญาภายในกค.นี้ด้านกลุ่มกิจการร่วมค้า CNA ยันชี้แจงปมอิตาเลียนไทยร้องเรียนคุณสมบัติของบริษัทจากจีนชัดเจนแล้ว

แหล่งข่าวระดับสูงของคณะกรรมการตรวจการจ้างงานประมูลโครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกระยะทาง 18.7 กม. งานโยธาจำนวน 4 สัญญาวงเงินรวม 29,15 ล้านบาทการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ” ว่าผลการประมูลล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกได้สรุปผลการประมูลเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ. ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้หลังจากนั้นคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2562 ได้ครบทั้ง 4 สัญญา

กทพ.กลับลำชะลอประมูล877 ล้าน งานระบบทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง

สำหรับในส่วนสัญญาที่ 5 (งานระบบควบคุมและการจัดเก็บค่าผ่านทาง) วงเงิน 877 ล้านบาทนั้นขณะนี้กทพ.มีแนวคิดอาจจะชะลอการประมูลออกไปก่อนเนื่องจากระบบจะเริ่มติดตั้งก่อนที่งานโยธาจะเสร็จประมาณ 2 ปีจึงเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องเร่งประมูลในขณะนี้ 

“เพราะเห็นว่ายังมีเวลามากพอที่จะเลือกพิจารณาระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประโยชน์มากที่สุดโดยยังจัดอยู่ในขั้นตอนประมูลโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding)ซึ่งเรื่องนี้จะนำหารือในบอร์ดวันที่ 27 มิถุนายนนี้เพราะสัญญา 5 นี้เปิดประมูลแล้วแต่ยังไม่ได้ประกาศผลเท่านั้น”

ด้านนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดินทำการแทนผู้ว่าการ กทพ. กล่าวถึงกรณีที่บริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์จำกัด(มหาชน) หรือ ITD ได้ยื่นร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติเกี่ยวกับผลงานของผู้รับเหมาจีนว่าได้มีการชี้แจงไปแล้วแม้ว่าจะเป็นการยื่นร้องเรียนก่อนที่ระเบียบกำหนดเนื่องจากจะต้องยื่นอุทธรณ์หลังบอร์ดอนุมัติและประกาศผลประมูลแล้วคือวันที่ 27 มิถุนายนนี้ไปแล้วโดยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน7 วันซึ่งต้องรอหลังประกาศผลว่าจะมีการอุทธรณ์กันอีกหรือไม่ เบื้องต้นนั้นฝ่ายจีนได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว

กทพ.กลับลำชะลอประมูล877 ล้าน งานระบบทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง

“ตามระเบียบกรณีอุทธรณ์จะมีกำหนดเวลาชัดเจนดังนั้นเชื่อว่าจะไม่ยืดเยื้อและสามารถลงนามกับผู้ชนะประมูลทั้ง 4 สัญญาได้ภายในเดือน ก.ค.2562 ซึ่งกทพ.จำเป็นต้องเร่งรัดลงนามเพื่อเบิกจ่ายเงินค่างานงวดแรก 15% ของสัญญารวมประมาณกว่า 2,000 ล้านบาทซึ่งเป็นเงินจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย(ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) หรือ TFF มีจำนวน 44,811 ล้านบาทโดยโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกมีวงเงินลงทุนรวมประมาณ 3 หมื่นล้านบาท”

ด้านนายอังสุรัสมิ์  อารีกุล  ในนามผู้แทนกิจการร่วมค้า CNA ที่ประกอบไปด้วยบริษัทไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่งคอร์ปอเรชั่นจำกัด, บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการจำกัด(มหาชน) และบริษัทเอ.เอส.แอสโซซิเอทเอนยิเนียริ่ง(1964) จำกัดที่โดนร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติผู้รับเหมาจากจีนนั้นยืนยันว่าเรื่องนี้ได้ชี้แจงความชัดเจนกับคณะกรรมการคัดเลือกไปเรียบร้อยแล้วคาดว่าไม่เป็นปัญหาให้การลงนามสัญญาล่าช้าออกไปอีก

สำหรับผลการเปิดซองข้อเสนอด้านราคาที่คณะกรรมการคัดเลือกฯเตรียมเสนอบอร์ดกทพ.ในครั้งนี้ประกอบไปด้วยสัญญาที่ 1 (ทางยกระดับ) ระยะทาง 6.4 กม. ราคากลาง 6,980 ล้านบาทกิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วยบริษัทไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่งคอร์ปอเรชั่นจำกัด, บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการจำกัด(มหาชน) และบริษัทเอ.เอส.แอสโซซิเอทเอนยิเนียริ่ง(1964) จำกัดเสนอราคาต่ำสุด 5,897 ล้านบาท 

สัญญาที่ 2 (ทางยกระดับ) ระยะทาง 5.3 กม. ราคากลาง 7,242 ล้านบาทกิจการร่วมค้าซีทีบีประกอบด้วยบริษัทไชน่าฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้างเสนอราคาต่ำสุด 6,440 ล้านบาท 

     

สัญญาที่ 3 ทางยกระดับช่วงด่านดาวคะนองระยะทาง 5 กม. ราคากลาง 6,991 ล้านบาท. กิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัยประกอบด้วยบริษัทChina Railway 11 th Bureau Group Corporaton, บริษัทซีวิลเอ็นจิเนียริ่งจำกัดเสนอราคาต่ำสุด 6,098 ล้านบาท 

       

สัญญาที่4 (งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน) ระยะทาง2 กม. ราคากลาง 7,944 ล้านบาทบริษัทช.การช่างจำกัด(มหาชน) เสนอราคาต่ำสุด 6,636 ล้านบาท

กทพ.กลับลำชะลอประมูล877 ล้าน งานระบบทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง