สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด "โลจิสติกส์" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

08 เม.ย. 2562 | 10:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


สศช. ผนึก ม.บูรพา เปิดเวทีระดมกึ๋น "ประเมินผลแผนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3" หวังอัพเกรดโลจิสติกส์สู่ฮับการลงทุนอาเซียน พร้อมขับเคลื่อนไทยสู่การแข่งขันอย่างยั่งยืน

 

สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด \"โลจิสติกส์\" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

 

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยบูรพาดำเนินการรวบรวมและติดตามการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้มีการใช้เป็นกรอบในการดำเนินงาน ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในช่วงระยะครึ่งแรกของแผนฯ

 

สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด \"โลจิสติกส์\" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

 

ทั้งนี้ สศช. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในภาพรวม เพื่อประเมินผลการดำเนินแผนงาน/โครงการ รวมทั้งวิเคราะห์ประเด็นปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัด และบริบทการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การค้าและเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศในช่วงที่ผ่านมาและในระยะต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังมีการศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเชิงพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนงาน/โครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ในช่วงครึ่งหลังของแผนฯ ให้มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองต่อบริบทการเปลี่ยนแปลง และบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแผนฯ ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2560 มีเป้าหมายให้ประเทศไทยสามารถยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางการ การบริการ และการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.การพัฒนาเพิ่มมูลค่าห่วงโซ่อุปทาน 2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก และ 3.การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ โดยมุ่งเน้นให้เกิดการดำเนินการลักษณะบรูณาการระหว่างหน่วยงาน และภาคีการพัฒนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีผลในทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

 

สศช. ผนึก ม.บูรพา เร่งอัพเกรด \"โลจิสติกส์\" สู่ฮับการลงทุนอาเซียน