ศิลปะ เพื่อความแตกต่าง

07 เม.ย. 2564 | 04:00 น.

ในสังคมที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและแตกต่าง คนในสังคมสามารถอยู่ร่วมกันได้ ด้วยความเคารพซึ่งกันและกันเข้าใจถึงศักยภาพของกันและกัน และในความแตกต่างนั้น มูลนิธิเดอะ เรนโบว์ รูม ศูนย์ความเข้าใจเชิงบวกเกี่ยวกับความต้องการพิเศษแห่งแรกในประเทศไทย ได้ร่วมกับอาร์ต คอนเนคชั่น จัดนิทรรศการศิลปะเพื่อความแตกต่าง “Language of The Soul - ภาษาแห่งจิตวิญญาณ” ครั้งที่ 1 ขึ้นที่หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม 2564 ถึง 24 พฤษภาคม 2564

นิทรรศการ “Language of The Soul” ครั้งที่ 1 เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์นิทรรศการ “Language of The Soul” ซึ่งจะจัดต่อเนื่องรวม 6 ครั้ง โดยแต่ละนิทรรศการจะนำเสนอผลงานของศิลปิน ที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับครอบครัวบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ผู้เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป และงานนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมวันดาวน์ซินโดรมโลกในวันที่ 21 มีนาคม และวันออทิสซึมโลก ในวันที่ 2 เมษายน ของมูลนิธิฯ ทุกปีด้วย

 

ศิลปะ เพื่อความแตกต่าง

ศิลปะ เพื่อความแตกต่าง

ภายในนิทรรศการ “Language of The Soul” ครั้งที่ 1 ศิลปินที่มีความต้องการพิเศษทั้ง 6 ท่าน ที่นำมาผลงานมาร่วมแสดง ล้วนสร้างสรรค์ผลงานที่มีความน่าสนใจและมีเอกลักษณ์พิเศษในแบบของแต่ละคนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นไกรลาส สกุลดิษฐ์ หรือ “ซัน” ที่หลงใหลในการทอผ้ามาตั้งแต่เด็ก จนนำมาสู่การทอผ้าอย่างจริงจังเป็นอาชีพ และนำผลงานจาก “สตูดิโอบ้านซันทอสนุก” มาร่วมแสดง

โครงการ “Language of The Soul” ยังได้นำงานสร้างสรรค์ของ “สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์” ผู้กำกับและครีเอทีฟมือรางวัลระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นภาพยนตร์โปรโมตงานชื่อ “Magic Soul” โดยมีทีมงานโปรดักชันเฮ้าส์ระดับประเทศอย่าง Triton Film, Postini รวมถึง Varn Music มาร่วมผลิตงานและดนตรีประกอบ

นอกจากนั้น ยังมีเอเจนซี่ระดับแนวหน้าของไทยอย่างโอกิลวี่ ประเทศไทย ช่วยดูแลเรื่องการประชาสัมพันธ์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นตัวอย่างการร่วมมือกันของภาคเอกชน เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับศักยภาพของคนทุกความสามารถให้สังคมอย่างแท้จริง

ศิลปะ เพื่อความแตกต่าง

“โรสซาลีน่า อเล็กซานเดอร์ แม็คเคย์” ประธานมูลนิธิเดอะ เรนโบว์ รูม กล่าวว่า บุคคลที่มีความต้องการพิเศษหลายคนใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือหรือ “ภาษา” เพื่อสื่อสารความรู้สึกและประสบการณ์ภายในออกมา ผ่านกระบวนการที่มีรูปแบบเฉพาะตัว และนิทรรศการ ‘Language of The Soul’ จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่หลากหลายของมนุษย์ และกระตุ้นเตือนถึงการสร้างสังคม ที่ทุกคนอยู่ร่วมกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,667 วันที่ 4 - 7 เมษายน พ.ศ. 2564