ยิ่งตรวจ ยิ่งเจอ “โตเกียว โอลิมปิก” ประเดิมติดโควิดแล้วนับสิบ

19 ก.ค. 2564 | 08:10 น.

พิธีเปิดสนามการแข่งขัน “โตเกียว โอลิมปิก” กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. นี้ แต่ปัญหาที่ผู้จัดกำลังเผชิญอยู่คือ การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในกลุ่มนักกีฬา และบุคลากรที่เกี่ยวข้องที่เริ่มทยอยเดินทางเข้าสู่หมู่บ้านนักกีฬา จำนวนนับสิบแล้ว

ผู้จัดงาน โตเกียว โอลิมปิก เปิดเผยวานนี้ (18 ก.ค.) ว่า พบ นักกีฬาโอลิมปิก ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 3 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากยอดผู้ติดเชื้อ 1 รายของเมื่อวันเสาร์ (17 ก.ค.) ขณะที่ยังคงมีนักกีฬาเดินทางมายังหมู่บ้านนักกีฬาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.

 

นอกจากการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มนักกีฬาแล้ว ผู้จัดงานฯ ยังระบุว่า พบบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดโตเกียวโอลิมปิกติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น 10 รายเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าว ผู้รับเหมา และบุคลากรอื่นๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 15 รายเมื่อวันเสาร์

ยิ่งตรวจ ยิ่งเจอ “โตเกียว โอลิมปิก” ประเดิมติดโควิดแล้วนับสิบ

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า นายริว ซึง-มิน อดีตนักกีฬาโอลิมปิกและกรรมการโอลิมปิกสากลจากเกาหลีใต้ มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกหลังจากเดินทางมาถึงกรุงโตเกียว แม้ว่าเขาจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาจากเกาหลีใต้แล้วก็ตาม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อแม้แต่ในกลุ่มผู้เข้าร่วมที่ได้รับวัคซีนแล้ว

 

สื่อรายงานว่า ญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดโควิดรายแรกในหมู่บ้านนักกีฬาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่มหกรรมกีฬา “โตเกียวโอลิมปิก” จะเปิดฉากเพียง 6 วันเท่านั้น

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นชาวต่างชาติและเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้จัดงานโตเกียวโอลิมปิก เขาพบผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันศุกร์ และขณะนี้ได้ถูกกักตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ถือเป็นรายแรกที่ถูกตรวจพบที่หมู่บ้านนักกีฬาในกรุงโตเกียว

 

ข่าวระบุว่า ที่หมู่บ้านนักกีฬาแห่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่และนักกีฬาจากนานาประเทศราว 11,000 คนพักอาศัยอยู่ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านับจากนี้ โดยส่วนหนึ่งเพิ่งเดินทางถึงญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมงานโตเกียวโอลิมปิก ซึ่งจะเริ่มพิธีเปิดสนามในวันที่ 23 ก.ค. นี้ และจะมีไปจนถึงวันที่ 8 ส.ค.2564

 

ยิ่งตรวจ ยิ่งเจอ “โตเกียว โอลิมปิก” ประเดิมติดโควิดแล้วนับสิบ

ทางด้านหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุน สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนวันนี้ (19 ก.ค.) พบว่า แม้เหลือเวลาอีกเพียง 4 วันก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ชาวญี่ปุ่น 2 ใน 3 ก็ยังไม่เชื่อว่า ญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีข้อกังขาถึงความสามารถของผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่ 55% บอกว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

นอกจากนี้ 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,444 รายจากการสำรวจทางโทรศัพท์กล่าวว่า พวกเขาเห็นด้วยกับการไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเข้าร่วมชมการแข่งขัน

 

ในช่วงเร็ว ๆนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดในกรุงโตเกียว ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวครั้งที่ 4 ประชาชนจึงแสดงความกังวลมากขึ้นต่อการจัดการแข่งขันที่นำนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักข่าวจากต่างประเทศหลายหมื่นคนเข้ามายังกรุงโตเกียว

 

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้ความเห็นว่า เขาหวังว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นจะคลายความกังวลลงไปเมื่อเริ่มต้นการแข่งขัน รวมถึงเมื่อนักกีฬาญี่ปุ่นเริ่มได้รับเหรียญรางวัล