“โฟซันฟาร์มา” จับมือ “บิออนเทค” พัฒนาวัคซีนโควิดชนิด mRNA

15 ก.ค. 2564 | 04:49 น.

บริษัทเวชภัณฑ์ของจีน “โฟซันฟาร์มา” ประกาศความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ “บิออนเทค” จากเยอรมนี สร้างไลน์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยใช้เทคโนโลยี mRNA ที่ได้รับความนิยมในซีกโลกตะวันตก คาดสามารถเดินเครื่องการผลิตเดือนส.ค.นี้

นายอู่ อี้ฝาง ประธาน บริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป หรือ “โฟซัน ฟาร์มา” ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของ บริษัทบิออนเทค ในประเทศจีน เปิดเผยวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า ไลน์การผลิต วัคซีน mRNA ป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งโฟซันได้พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทคของเยอรมนีนั้น คาดว่าจะสร้างเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมปีนี้

 

นายอู่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด โดยกล่าวว่าขณะนี้โฟซัน ฟาร์มา กำลังอยู่ระหว่างการถ่ายโอนเทคโนโลยี ซื้ออุปกรณ์ด้านซัพพลายเชน และเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ร่วมกับบิออนเทค ขณะที่บิออนเทคได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาที่เซี่ยงไฮ้เพื่อปรับปรุงโรงงานผลิตแห่งนี้แล้ว

“โฟซันฟาร์มา” จับมือ “บิออนเทค” พัฒนาวัคซีนโควิดชนิด mRNA

นอกจากนี้ นายอู่กล่าวว่า การอนุมัติที่เกี่ยวข้องกับเวชภัณฑ์ตามเงื่อนไขใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และทางบริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับคำขอในเรื่องการติดตามผลการวิจัยและทดลองทางคลินิกแล้วด้วย

 

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานก่อนหน้านี้ว่า โฟซัน ฟาร์มา ได้ส่งข้อมูลการทดลองทางคลินิกให้หน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลของจีนเพื่อทำการประเมินแล้ว

บิออนเทค

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโฟซัน ฟาร์มาและบิออนเทค ที่มีชื่อเรียกว่า วัคซีน BNT162b2 เป็นวัคซีนตัวเดียวกับที่บิออนเทคพัฒนาร่วมกับไฟเซอร์ ซึ่งวัคซีนตัวที่บิออนเทคร่วมพัฒนากับไฟเซอร์นั้นได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย และเม็กซิโก

 

สำหรับไทยนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งวัคซีนดังกล่าวนำเข้าโดย บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทยที่ได้รับการอนุมัติใช้