โควิดปลิดชีพหัวหน้านักวิจัยโครงการทดลอง "วัคซีนซิโนแวค" ในอินโดฯ

08 ก.ค. 2564 | 23:54 น.

หัวหน้านักวิจัยโครงการทดลองวัคซีนซิโนแวคในอินโดนีเซียดับหลังติดเชื้อโควิด อินโดฯเผชิญวิกฤตความเชื่อมั่นหลังบุคลากรด่านหน้าเสียชีวิตจากโควิดเป็นใบไม้ร่วง แม้ว่าส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โนวิเลีย ซจาฟรี บัคเตียร์ ซึ่งเป็น หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการทดลองวัคซีนซิโนแวคในอินโดนีเซีย ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันพุธ (7 ก.ค.) ซึ่งคาดว่าจาก การติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียระบุว่า โนวิเลียเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่จากบริษัทไบโอฟาร์มา ซึ่งเป็นบริษัทยาของรัฐบาลที่ผลิตวัคซีนซิโนแวค เปิดเผยเพียงว่า ร่างของโนวิเลียได้ถูกฝังตามกฎระเบียบควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

โควิดปลิดชีพหัวหน้านักวิจัยโครงการทดลอง "วัคซีนซิโนแวค" ในอินโดฯ

โนวิเลียเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ และเป็นหัวหน้าโครงการทดลองทางคลินิกหลายโครงการของไบโอฟาร์มา ซึ่งรวมถึงโครงการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนซิโนแวค

 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 2.3 ล้านราย และเสียชีวิตเกือบ 63,000 ราย โดยซิโนแวคเป็นวัคซีนที่มีการใช้มากที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย

 

ขณะเดียวกัน การติดเชื้อและการเสียชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์ในอินโดนีเซียที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ก็ได้สร้างความกังขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโควิด-19

โควิดปลิดชีพหัวหน้านักวิจัยโครงการทดลอง "วัคซีนซิโนแวค" ในอินโดฯ

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ในอินโดนีเซียได้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 131 ราย ซึ่งรวมถึง 50 รายในเดือนก.ค. แม้ว่าส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้วก็ตาม