บิตคอยน์ร่วง! หลุดแนว 36,000 ดอลลาร์ หลังทางการจีนกวาดล้างเหมืองขุดในเสฉวน

21 มิ.ย. 2564 | 01:03 น.

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 36,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ (21 มิ.ย.) หลังมีรายงานว่ารัฐบาลจีนสั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวน

ราคาบิตคอยน์ ร่วงลง 497 ดอลลาร์ หรือ 1.39% แตะที่ 35,355 ดอลลาร์ ณ เวลา 07.35 น.วันนี้ (21 มิ.ย.) ตามเวลาไทย หลังจากที่มีข่าว รัฐบาลจีน สั่งขยายการกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซี ใน มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโครงการขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในศูนย์กลางขนาดใหญ่

ข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ระบุว่า “เสฉวน” มณฑลทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นแหล่งขุดบิตคอยน์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน โดยผู้ขุดหลายรายได้ย้ายไปทำการขุดบิตคอยน์ในเสฉวนในช่วงฤดูร้อนที่มีฝนตกเพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งไฟฟ้าพลังน้ำที่อุดมสมบูรณ์

บิตคอยน์ร่วง! หลุดแนว 36,000 ดอลลาร์ หลังทางการจีนกวาดล้างเหมืองขุดในเสฉวน

ทั้งนี้ การขุดเงินคริปโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในจีน และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตบิตคอยน์ทั่วโลก แต่สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีของจีนได้ยืนยันเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จะดำเนินการปราบปรามเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมถึงการซื้อขาย อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมความเสี่ยงทางการเงินของจีน

ล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลเสฉวน และสำนักงานพลังงานเสฉวนได้ออกประกาศร่วมกัน เพื่อสั่งปิดโครงการเหมืองขุดเงินคริปโตที่ผิดกฎหมายจำนวนถึง 26 โครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง