กต.จัดเที่ยวบินรับคนไทยกลับจากอินเดีย พ.ค.2 เที่ยว

13 พ.ค. 2564 | 06:46 น.

กต.จัดเที่ยวบินรับคนไทยกลับจากอินเดีย 2 เที่ยว 15,22 พ.ค.นี้  พร้อมเปิดลงทะเบียนเที่ยวบินมิ.ย. ตั้งแต่ 12 พ.ค.เป็นต้นไป  ยืนยันมีมาตรการรัดกุมป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เข้าไทย

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนคนไทยในอินเดีย ที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก โดยเมื่อ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี ได้นำชุดยังชีพไปมอบให้ประชาชนไทยในอินเดีย พร้อมดูแลความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด

สำหรับคนที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย ในเดือนพฤษภาคมนี้ มีเที่ยวบินอีก 2 เที่ยว ที่คนไทยในอินเดียสามารถโดยสารกลับไทยได้ คือ

- เที่ยวบินวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 จำนวน 150 คน

- เที่ยวบินวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 อยู่ระหว่างเปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์จะกลับไทย

นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองเจนไน ยังเตรียมจัดเที่ยวบินในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อรับคนไทยในอินเดียกลับบ้าน  ซึ่งเที่ยวบินแรก จะบินในวันที่ 4 มิถุนายน 2564  เปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมเป็นต้นไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยังย้ำว่า ประเทศไทยได้บังคับใช้มาตรการชั่วคราว ระงับการออกเอกสารการเดินทางสำหรับคนต่างชาติ หรือ COE และการตรวจลงตราที่มีต้นทาง หรือถิ่นพำนักจากอินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ และเนปาลแล้ว เพื่อป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เข้าประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางผ่าน 4 ประเทศดังกล่าวด้วย ไม่เว้นแม้แต่การแวะเปลี่ยนเครื่อง 

โดยจะใช้บังคับกับประชาชนทุกสัญชาติ ยกเว้นประชาชนคนไทย และนักการทูต หรือผู้มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศไทย โดยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการกักตัว 14 วัน พร้อมยืนยัน กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการการควบคุมอย่างรัดคุม