ศาลฮ่องกงเพิ่มโทษจำคุก'โจชัว หว่อง' อีก 4 เดือน

14 เม.ย. 2564 | 00:38 น.

ศาลฮ่องกงเพิ่มโทษจำคุก "โจชัว หว่อง" อดีตแกนนำนักศึกษา และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 4 เดือน ในคดีร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรการห้ามปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลแขวงเกาลูนตะวันตก ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคาร ให้นายโจชัว หว่อง อดีตแกนนำนักศึกษาและนักกิจกรรมการเมืองชื่อดังชาวฮ่องกง วัย 24 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน ฐานเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อเดือนตุลาคม 2562 และฝ่าฝืนคำสั่งฉุกเฉินตามอำนาจพิเศษของคณะผู้บริหารฮ่องกง ซึ่งห้ามการสวมหน้ากากและอำพรางใบหน้าด้วยวิธีการใดก็ตาม ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง

ทั้งนี้ ก่อนถึงวันศาลอ่านคำพิพากษา นายโจชัว หว่อง  ได้ให้การรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บทลงโทษจำคุกรอบนี้จะเป็นการขยายระยะเวลาการจำคุกของโจชัว หว่อง ให้นานขึ้นอีก หลังจากศาลเดียวกันนี้ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ปีที่แล้ว ให้หว่องรับโทษจำคุก 13 เดือนครึ่ง จากความผิดฐานเป็นแกนนำจัดการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่ได้รับอนุญาต และปลุกระดมให้เกิดเหตุวุ่นวาย บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจฮ่องกง เมื่อเดือน มิ.ย. 2562

นอกจากนี้ หว่องยังตกเป็นจำเลยร่วม 47 คนในคดีสมคบคิดกันล้มล้างอำนาจรัฐ ซึ่งนับเป็นการดำเนินคดีต่อกลุ่มต่อต้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง จำนวนมากที่สุดในคดีเดียว ตั้งแต่จีนบังคับใช้กฎหมายมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563