26สายการบินหนาวข้อมูลผู้โดยกลุ่ม"สตาร์อัลไลแอนซ์"ถูกขโมย

06 มี.ค. 2564 | 05:40 น.

26สายการบินกลุ่มพันธมิตรสตาร์อัลไลแอนซ์มีหนาว หลัง SITA ผู้ให้บริการไอทีสายการบินและสนามบิน เผยข้อมูลผู้โดยสารถูกขโมย

SITA ผู้ให้บริการระบบไอทีด้านสายการบินและสนามบิน รวมถึง สตาร์อัลไลแอนซ์ (Star Alliance)ได้รายงานเมื่อวันที่4มีนาคม 2564 ว่าบริษัทถูกแฮกระบบ Passenger Service System (SITA PSS) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ข้อมูลลูกค้าที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์รั่วไหลออกไป

26สายการบินหนาวข้อมูลผู้โดยกลุ่ม\"สตาร์อัลไลแอนซ์\"ถูกขโมย ทาง SITA ไม่ได้ระบุว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกแฮกนี้ให้บริการสายการบินใด แต่ทาง สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ได้ออกอีเมลแจ้งเตือนลูกค้า ระบุว่าทาง สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ไม่ได้เป็นผู้ใช้ SITA PSS เอง

แต่เซิร์ฟเวอร์ที่รั่วไหลเป็นของสายการบินแห่งหนึ่งในกลุ่มสมาชิกสตาร์อัลไลแอนซ์ ที่มีทั้งหมด 26 สายการบิน และเนื่องจากสายการบินต่างๆ ในกลุ่มต้องยืนยันสถานะสมาชิกระหว่างกัน

26สายการบินหนาวข้อมูลผู้โดยกลุ่ม\"สตาร์อัลไลแอนซ์\"ถูกขโมย จึงมีการส่งข้อมูลสมาชิกบางส่วนไปมา ทำให้ลูกค้าของ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ได้รับผลกระทบไปด้วย

ระหว่างนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าสายการบินต้นทางที่ถูกแฮกเป็นสายการบินใด และข้อมูลของลูกค้าสายการบินนั้นๆ โดยตรงจะรั่วไหลมากน้อยเพียงใด 

แต่สำหรับลูกค้าสตาร์อัลไลแอนซ์อื่นๆ ข้อมูลที่กระทบได้แก่ ชื่อสมาชิก, หมายเลขสมาชิก, ระดับสมาชิก โดยข้อมูลเหล่านี้มีไว้เพื่อยืนยันความเป็นสมาชิกของสายการบินในเครือ Star Alliance เท่านั้น

ข้อมูลอื่นๆไม่ว่าจะเป็นรหัสผ่าน, เที่ยวบิน, หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ทาง SITA ระบุว่าได้แจ้งลูกค้าที่เกี่ยวข้องแล้ว และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้ต่อโดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาช่วยด้วย

ที่มาSITA

 

ด้าน theguardian รายงานข่าวว่าข้อมูลของผู้โดยสารสายการบินหลายแสนคนทั่วโลกถูกแฮ็กผ่านการโจมตีที่ซับซ้อนสูงจากผู้ให้บริการระบบไอทีซึ่งให้บริการประมาณ 90% ของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

Sita ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบไอทีด้านสายการบินให้กับ Star Alliance ซึ่งรวมถึง Singapore Airlines, Lufthansa และ United กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์ที่นำไปสู่การละเมิดข้อมูลผู้โดยสารที่เก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์

บริษัทซึ่งดูแลระบบประมวลผลผู้โดยสารสำหรับสายการบิน เช่น การออกตั๋ว และการควบคุมสัมภาระ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ Sita ดำเนินการ "ทันที" เพื่อติดต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงติดต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Sita กล่าวในแถลงการณ์

เราตระหนักดีว่าการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยและในขณะเดียวกันอาชญากรไซเบอร์ก็มีความซับซ้อนและเพิ่มมากขึ้น นี่เป็นการโจมตีที่ซับซ้อนมาก

ที่มา:theguardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง