สตาร์อัลไลแอนซ์ เปิดบริการ "Biometrics Visual" บินไร้สัมผัส สมาชิก

22 พ.ย. 2563 | 09:28 น.

สตาร์ อัลไลแอนซ์ ปรับตัวไว เปิดบริการ STAR ALLIANCE BIOMETRICS การบินแบบไร้สัมผัส ผ่านแพลตฟอร์มยืนยันตัวตน ระบุอัตลักษณ์แม้ยังสวมใส่หน้ากาก ยกระดับการเดินทางโดยเครื่องบิน เพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยงโควิด -19 ประเดิมกับสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ ของสายการบินพันธมิตรสายการบินลุฟท์ฮันซ่าและสวิส อินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ พฤศจิกายนนี้ พร้อมขยายเพิ่มจุดบริการต่อเนื่อง

นายเจฟฟรีย์ โกะ ซีอีโอ StarAlliance กล่าวว่า สตาร์ อัลไลแอนซ์ (Star Alliance) เครือข่ายพันธมิตรสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สามารถพัฒนาการยื่นยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์และแพลตฟอร์มการระบุอัตลักษณ์ ที่สามารถทำงานควบคู่กันได้สำเร็จ ซึ่งจะช่วยพัฒนาประสบการณ์การเดินทางของสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบินพันธมิตรในกลุ่ม Star Alliance บนแพลตฟอร์ม Star Alliance Biometrics สร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าในระหว่างการเดินทาง โดยจะเริ่มทดลองให้บริการกับสมาชิกโปรแกรม Miles & More ที่ลงทะเบียน และบินกับสายการบินลุฟท์ฮันซ่าและสวิส อินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ เป็นกลุ่มแรก ที่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ตและมิวนิค ในเดือนพฤศจิกายนนี้

กลุ่มสายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa Group: LHG) สายการบินลุฟท์ฮันซ่า (สมาชิกผู้ก่อตั้งStar Alliance) และสวิส อินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ (SWISS) จะเป็นสายการบินแรกที่เริ่มใช้ Star Alliance Biometrics ในบางเที่ยวบิน ซึ่งขณะนี้ กำลังติดตั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิค สมาชิกโปรแกรม Miles & More ของสายการบินลุฟท์ฮันซ่าและสวิส อินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ ที่เลือกใช้ไบโอเมตริกซ์ จะสามารถผ่านทั้งจุดตรวจความปลอดภัยและทางออกขึ้นเครื่องได้โดยปราศจากการสัมผัส ซึ่งเป็นมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพและสุขอนามัยที่สำคัญในช่วงการระบาดของโรค COVID-19

เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในการสวมหน้ากากภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินขั้นตอนการระบุตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ สามารถใช้กับผู้โดยสารที่สวมหน้ากาก ดังนั้น การตรวจสอบตัวตนจึงไม่จำเป็นต้องถอดหน้ากากออก 

Star Alliance Biometrics สร้างขึ้นจาก NEC I:Delight ซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มการจัดการไบโอเมตริกซ์และข้อมูลประจำตัวของ บริษัท เอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น (NEC Corporation) บริการที่ปลอดภัยนี้ มีให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแก่สมาชิกโปรแกรม Miles & More ที่ยินยอมให้แบ่งปันข้อมูลไบโอเมตริกซ์ระหว่างการเดินทางแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้เลือกไว้

ขั้นตอนการใช้งาน ลูกค้า Miles & More สามารถใช้ได้ทันที ด้วยการลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านลิงก์ภายในแอพพลิเคชัน Lufthansa ลูกค้าที่ลงทะเบียนจะถูกขอให้ถ่ายภาพเซลฟี่ ยืนยันตัวตนด้วยหนังสือเดินทาง และเลือกสายการบินและสนามบินที่ต้องการใช้บริการ โดยการลงทะเบียนเพียงครั้งเดียว จากนั้นสามารถใช้ได้ทุกครั้ง ที่เดินทางกับสายการบินพันธมิตรในกลุ่ม Star Alliance ที่ติดตั้ง Star Alliance Biometrics 

ส่วนความปลอดภัยในแง่ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ภาพถ่ายและรายละเอียดการระบุตัวตนอื่นๆ จะได้รับการเข้ารหัสและจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัยภายในแพลตฟอร์ม ตั้งแต่เริ่มต้น ระบบได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูล ที่บังคับใช้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการจดจำใบหน้า การจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกเก็บไว้ให้น้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น ไม่มีการจัดเก็บชื่อลูกค้า 

คริสติน่า ฟอร์สเตอร์ กรรมการบริการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ไอที และธุรกิจองค์กร กลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่า กล่าวว่า หัวข้อไบโอเมตริกซ์จะมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อต้องเดินทางในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ขั้นตอนแบบไร้สัมผัสที่สนามบินนี้ถือเป็นข้อดีอย่างมาก เทคโนโลยีและโซลูชันไบโอเมตริกซ์ของกลุ่มสายการบินลุฟท์ฮันซ่า จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในขั้นตอนที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นที่สนามบิน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การเดินทางของผู้โดยสารของเราอย่างมาก

ดร. ปิแอร์ โดมินิก พรึม สมาชิกคณะกรรมการการบินและโครงสร้างพื้นฐาน กลุ่มบริษัทฟราพอร์ต กล่าวว่า การเพิ่มประสิทธิภาพของขั้นตอนการเดินทางสำหรับผู้โดยสาร ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเราที่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งกระบวนการไบโอเมตริกซ์มีข้อดีต่อลูกค้า ของเรา Star Alliance Biometrics ทำให้การเดินทางของผู้โดยสารแบบไร้การสัมผัสมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงความสะดวกสบายที่มากขึ้นและรวดเร็ว ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เราภูมิใจที่เป็นหนึ่งในสนามบินแรก ๆ ทั่วโลก ที่เป็นผู้บุกเบิกในนำเสนอเทคโนโลยีสำหรับการตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่องและประตูออกขึ้นเครื่องในอาคาร 1 - พื้นที่ A ร่วมกับพันธมิตรในกลุ่ม Star Alliance และกลุ่มสายการบินลุฟท์ฮันซ่า โดยบริการนี้จะขยายไปยังจุดตรงอื่นๆ ต่อเนื่อง เช่น จุดเช็กอินสัมภาระ