“ภูฏาน” รวบ “นายพล-ผู้พิพากษา”ยึดคุมอำนาจคุมกองทัพ

20 ก.พ. 2564 | 04:55 น.

“ภูฏาน” รวบ “นายพล-ผู้พิพากษา” ยึดคุมอำนาจคุมกองทัพ สั่นคลอนภาพลักษณ์ของประเทศที่มีดัชนีความสุขที่สุดในโลก โดยศาลไม่ให้ประกันตัว นัดไต่สวนคดี 27 ก.พ.นี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจภูฏานทำการจับกุมพลจัตวาตินเลย์ ต๊อบเกย์ อดีตผู้บัญชาการราชองครักษ์ กวนเลย์ เชอริง ผู้พิพากษาศาลฎีกา และเยเชย์ ดอร์จี หัวหน้าผู้พิพากษาศาลแขวง ถูกนำตัวขึ้นศาลแขวงกรุงทิมพูเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ก.พ.) หลังถูกคุมตัวที่บ้านพัก โดยทั้งหมดถูกศาลแขวงกรุงทิมพู สั่งไม่ให้ประกันตัวและจะถูกควบคุมตัวไปจนกว่าจะมีการไต่สวนคดีในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

เนื่องจากทั้ง 3 คนถูกกล่าวหาว่าวางแผนโค่นล้มอำนาจนายทหารระดับสูง พลโทบาตู เชอริง ผู้บัญชาการปฏิบัติการของกองทัพภูฏาน ซึ่งเป็นเสนาธิการกองทัพภูฏานมานานกว่าสิบปีแล้ว ด้วยการใส่ร้ายป้ายสีเรื่องทุจริตอื้อฉาว

ข่าวดังกล่าวถือเป็นการสั่นคลอนภาพลักษณ์อันดีของราชอาณาจักรแห่งนี้ที่มีดัชนีความสุขสูงที่สุดในโลก และมีประชากรอยู่ที่ 754,394 คน(ปี61) จีดีพีต่อหัว 3,243.23 ดอลล่าร์สหรัฐ(ปี61)

รายงานข่าวระบุว่า ทั้ง 3 คนถูกกล่าวหาว่ามีแผนที่จะโค่นล้มพล.ท.บาทู ทีเชอร์ริง ผู้บัญชาการปฏิบัติการของกองทัพภูฏาน ด้วยการจัดฉากให้ดูเหมือนว่าพล.ท.ทีเชอร์ริงเกี่ยวข้องกับคดีทุจริต ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าพลจัตวาท็อบเกย์ได้เอาเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อรถยนต์จากสหประชาชาติมาออกมาอย่างผิดกฎหมายและพยายามที่จะใช้เอกสารนี้เพื่อทำลายพล.ท.ทีเชอร์ริงให้พ้นจากตำแหน่ง ตลอดจนต้องการยึดตำแหน่งผู้พิพากษาสูงสุดและอัยการสูงสุดด้วย

หนังสือพิมพ์ภูฏานระบุว่า แม้ว่าการประกวดราคาจัดขึ้นอย่างเปิดเผยและเป็นธรรม แต่เอกสารดังกล่าวก็ถูกนำมาใช้เพื่อบ่อนทำลายตำแหน่งของผู้ที่มีตำแหน่งสูงสุดในกองทัพ

รายงานข่าว ระบุอีกว่า ทั้ง 3 คน เป็นเพื่อนกันหมายตาตำแหน่งสูงสุดในกองทัพ รวมถึงตำแหน่งประธานศาลฎีกาและอัยการสูงสุด กรณีกล่าวหาเกี่ยวกับการสมคบคิดเพื่อชิงตำแหน่งสูงสุดในกองทัพและหน่วยงานตุลาการสร้างความตกใจให้แก่ประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 750,000 คน และมีภาพลักษณ์ที่ขาวสะอาดในสายตาชาวโลก รวมถึงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีดัชนีความสุขมากที่สุดประเทศหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :