ญี่ปุ่นดีเดย์ฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 17 ก.พ.

16 ก.พ. 2564 | 09:27 น.

ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่สั่งซื้อจากบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค ให้แก่ประชาชนกลางสัปดาห์นี้ (17 ก.พ.) โดยจะฉีดให้กับบุคลากรการแพทย์เป็นกลุ่มแรก หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารและยาให้การรับรองการใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.)

 

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันจันทร์ (15 ก.พ.) ว่า รัฐบาลจะทำทุกอย่างอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อฉีดวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้แก่ประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

ทางด้านนายมูราอิ ฮิเดกิ ส.ส.พรรคเสรีประชาธิปไตย ให้ความเห็นว่า จำเป็นต้องมีสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนให้แพร่หลายกระจายไปทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ขณะเดียวกันก็ทำให้รัฐบาลฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น

“ผู้สูงวัยไม่ควรจะต้องออกมาฉีดยาที่ศูนย์ฉีดวัคซีนที่ทางรัฐกำหนดไว้ให้ พวกเขาควรได้รับวัคซีนจากคลีนิกแพทย์ที่ใดก็ได้” ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโคโนะ ทาโร รัฐมนตรีกระทรวงการปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งรับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชน เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นกำลังมีแผนจะให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามสถานที่ขนาดใหญ่ที่รัฐจัดเตรียมไว้และตามคลินิกแพทย์ที่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆอย่างทั่วถึง

แรก ๆบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอย่างไฟเซอร์ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการแบ่งการขนส่งวัคซีนเป็นจุดต่าง ๆยิบย่อย เพราะวัคซีนของบริษัทจำเป็นต้องแช่ในตู้เย็นอุณหภูมิเย็นจัด ที่ -75 องศาเซลเซียสขณะขนส่งและจัดเก็บ แต่มาภายหลังก็ยินยอม

วัคซีนของไฟเซอร์ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิเย็นจัด

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม รัฐบาลญี่ปุ่นยังเร่งซื้อหลอดดูดยาชนิดพิเศษมาสำรองไว้ ป้องกันการขาดแคลนที่อาจเกิดขึ้นได้      

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาล เปิดเผยวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า รัฐบาลกำลังเร่งจัดซื้อหลอดดูดยาชนิดพิเศษ แต่การที่บริษัทผู้ผลิตหลอดดูดยาประสบปัญหาไม่สามารถเร่งการผลิตให้เร็วได้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า อาจมีวัคซีนหลายล้านโดสที่ต้องทิ้งไปโดยไม่ได้ใช้

ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ระบุว่า วัคซีนหนึ่งขวดสามารถฉีดได้ 6 โดส แต่ต้องใช้หลอดดูดยาชนิดพิเศษที่สามารถดูดวัคซีนที่เหลือได้เพียงพอสำหรับฉีดให้ได้ 6 โดส เนื่องจากหลอดดูดยาแบบมาตรฐานที่รัฐบาลสำรองไว้นั้น สามารถดูดวัคซีนได้เพียง 5 โดส

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท บิออนเทค จำนวน 144 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากร 72 ล้านคนจากทั้งหมด 126 ล้านคนทั่วประเทศ 

การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนญี่ปุ่น นับเป็นภารกิจเร่งด่วนอันดับแรกที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะให้ความสำคัญ เพราะเขาต้องการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกให้ทันช่วงฤดูร้อนปีนี้ หลังถูกเลื่อนมาตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่ 417,000 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 7,038 ราย (ข้อมูล ณ 15 ก.พ.2564)

 

ข้อมูลอ้างอิง

Japan to begin COVID vaccinations on Wednesday

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

อิหร่านจ่อเผชิญการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิดรอบที่ 4 หลังพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ

ยอดโควิด 15 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 2.78 แสนราย สะสม 109.36 ล้านราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 15 ก.พ.64 แบบอัพเดทล่าสุด