America United “อเมริกาเป็นหนึ่งเดียว” ประมวลบรรยากาศพิธีสาบานตนฯ

20 ม.ค. 2564 | 16:55 น.

"โจ ไบเดน" สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐคนที่ 46 ขอปิดหน้าประวัติศาสตร์แห่งความแตกแยก และเปิดหน้าใหม่แห่งเอกภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

แนวคิดหลักสำหรับการจัดงานเฉลิมฉลอง การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของ นายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค. นี้ คือ America United หรือ “อเมริกาเป็นหนึ่งเดียว” ความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในสังคมอเมริกันที่ดูเหมือนจะถูกสั่นคลอนและตั้งคำถามหลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาชุมนุมประท้วงและก่อเหตุบุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะการเลือกตั้งของนายโจ ไบเดน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวง และมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิราว 25,000 นายเข้ามาประจำการในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายและรักษาความสงบเรียบร้อย

"ข้าพเจ้าขอสาบานว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาด้วยความสุจริต..."

 

คณะกรรมการจัดงานพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน เปิดเผยว่า แนวคิดหลักการจัดงาน เกี่ยวกับ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หรือ ความเป็นเอกภาพของสหรัฐอเมริกา นั้น สะท้อน “การเริ่มต้น” ของการเดินทางครั้งใหม่ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการเดินทางที่จะฟื้นคืนจิตวิญญาณแห่งอเมริกา นำพาทุกคนไปด้วยกัน และร่วมสร้างหนทางมุ่งสู่อนาคตที่สดใสมากกว่าที่เคยเป็นมา

 

โจ ไบเดน พร้อมด้วยนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข1 และคามาลา แฮร์ริส (ซ้ายสุด) รองปธน.

และเพื่อสานต่อแนวคิดแห่งความเป็นเอกภาพนี้ หลังจากที่สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ว นายโจ ไบเดน พร้อมด้วยนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประวัติศาสตร์สหรัฐ พร้อมทั้งคู่สมรสของพวกเขา จะเดินทางไปยังสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตันเพื่อวางพวงหรีดแสดงความเคารพและรำลึกถึงทหารหาญที่เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ พิธีดังกล่าวมีอดีตประธานาธิบดี คือนายบารัก โอบามา นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช และนายบิล คลินตัน พร้อมทั้งอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าร่วมด้วย นับเป็นภารกิจแรกในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน และยังเป็นพิธีการที่แสดงให้เห็นว่าระบบการเมืองของสหรัฐมีพรรคการเมืองใหญ่สองพรรคเป็นพลังขับเคลื่อน แม้ว่าขณะนี้การแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในสังคมจะปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้นก็ตาม

 

นายโจ ไบเดน เองนั้นให้ความสำคัญกับประเด็นการสร้างความเป็นเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในประเทศ เป็นประเด็นสำคัญที่สุดประเด็นหนึ่งของเขาตั้งแต่ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมาจนกระทั่งขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาโดยกลุ่มผู้สนับสนุนปธน. ทรัมป์ ก็ยิ่งเป็นโจทย์ที่ไบเดนจะต้องแสดงให้เห็นว่า “เอกภาพ” และสามัคคีในประเทศคือความจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่ควรจะรั้งรออีกแล้ว

"ทุ่งแห่งธงทิว" สัญลักษณ์แทนชาวอเมริกันที่ร่วมแสดงความยินดีกับพิธีสำคัญนี้อยู่กับบ้าน

 

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ คือการพลิกหน้าประวัติศาสตร์สำหรับชาวอเมริกันทุกคนสู่บทใหม่ นั่นคือบทแห่งการเยียวยารักษาบาดแผล บทแห่งการรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน บทแห่งการก้าวไปด้วยกัน บทที่อเมริการวมเป็นหนึ่งเดียว

 

แท่งไฟริมสระน้ำบริเวณเนชั่นแนลมอลล์เป็นสัญลักษณ์แทนทุก ๆ มลรัฐและเขตปกครองของสหรัฐ

นอกจากพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีและการเฉลิมฉลองแล้ว ยังจะมีการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะครั้งสำคัญซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่หลายช่วงถนน มีการประดับธงชาติสหรัฐ 191,500 ชิ้นและแท่งไฟ 56 ต้นซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนทุกมลรัฐและเขตปกครองของสหรัฐอเมริกา ในบริเวณอนุสรณ์สถานเนชั่นแนลมอลล์ ธงชาติเหล่านี้ยังเป็นสัญลักษณ์แทนประชาชนชาวอเมริกันที่ไม่สามารถมาร่วมพิธีสำคัญนี้ด้วยตัวเอง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พวกเขาได้รับการขอร้องให้รับชมการถ่ายทอดพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่อยู่กับบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางสู่ทำเนียบขาวของ “โจ ไบเดน” ปธน.คนที่ 46 แห่งสหรัฐอเมริกา      

ทำความรู้จัก "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

เปิดนโยบายช่วงหาเสียงของ "โจ ไบเดน"(Joe Biden)

นักวิชาการเชื่อไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ดีกับไทย

วิเคราะห์นโยบายรัฐบาล 'โจ ไบเดน' ต่อเอเชีย เหมือนเดิมหรือเปลี่ยนไป?