จีนตรวจพบผู้ป่วยโควิด “ไม่แสดงอาการ” เพียงคนเดียว แพร่เชื้อให้คนอื่นติดด้วยถึง 102 คน

19 ม.ค. 2564 | 09:05 น.

จีนเผย "ภัยเงียบ" ของผู้ติดเชื้อโควิดแบบไม่แสดงอาการ ทำให้โอกาสเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อให้คนอื่นติดด้วยโดยไม่รู้ตัวเป็นไปได้มาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ทางการท้องถิ่นมณฑลจี๋หลินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พบกรณี ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 102 ราย ได้รับเชื้อจาก ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ เพียง 1 ราย ซึ่งมีประวัติเดินทางมาจากมณฑลเฮยหลงเจียงที่อยู่ใกล้เคียง

 

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ ข้างต้นนี้ แซ่หลิน เขาได้ทำจัดกิจกรรมการตลาด 4 รายการ สำหรับลูกค้าวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ในเมืองกงจู่หลิ่งและเมืองทงฮว่า ระหว่างวันที่ 6- 11 ม.ค. โดยอายุเฉลี่ยของกลุ่มคนที่ติดต่อใกล้ชิดกับหลินอยู่ที่ 63 ปี และมีอายุมากที่สุด 87 ปี

 

การเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการป้องกันตนเอง

รายงานเกี่ยวกับโอกาสความเป็นไปได้ในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จาก “ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ” ไปยังคนอื่น ๆในวงกว้าง เป็นประเด็นที่รัฐบาลจีนกำลังเร่งสร้างความตระหนักในหมู่ประชาชน เนื่องจากมีการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกระลอกในหลายพื้นที่ของจีน และส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ทำให้รัฐบาลต้องเน้นย้ำว่า ในสถานการณ์เช่นนี้จึงยังต้องให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สวมหน้ากากอนามัย และการล้างมืออยู่เสมอ   

 

เมื่อวันอาทิตย์ (17 มค.) คณะกรรมการสุขภาพมณฑลจี๋หลินยังรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด- 19 ยืนยันผลใหม่ 10 ราย และมีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเพิ่ม 63 ราย ในวันเสาร์ (16 ม.ค.)

 

ข่าวระบุว่า ปัจจุบันมณฑลจี๋หลินมีผู้ป่วยยืนยันผลติดเชื้อในท้องถิ่นรวม 148 ราย และผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ 100 ราย เมื่อนับถึงวันเสาร์ (16 ม.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องนี้สำคัญ รู้ไว้  ห่างไกลโควิด

3 โรค 1 พฤติกรรมทำผู้ป่วยโควิดทรุดมากขึ้น

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่แสดงอาการครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน

วิจัยพบ “คนอ้วน” เสี่ยงป่วยโควิด-19 ขั้นรุนแรง

นพ.ยง เตือนโควิดระบาดระลอกนี้ อยู่ในช่วงขาขึ้น