ซีอีโอบริษัทผู้ผลิตวัคซีน "โมเดอร์นา" เตือน โควิด-19 จะอยู่กับโลกตลอดไป

15 ม.ค. 2564 | 05:37 น.

โลกกำลังมีความหวังว่า วัคซีนต้านโควิด-19 จะทำให้ผู้คนสามารถกลับไปใช้ชีวิต “อย่างปกติ” ได้อีกครั้ง แต่ซีอีโอบริษัท โมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ ได้ออกมาเตือนให้เผื่อใจไว้ด้วยว่า โควิดอาจจะอยู่คู่กับโลกของเราตลอดไป  

นายสเตเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท โมเดอร์นา อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอเมริกัน กล่าวเตือนบนเวทีการประชุมว่าด้วยประเด็นสุขภาพซึ่งจัดขึ้นโดยเจพีมอร์แกนเมื่อเร็ว ๆนี้ ว่า ไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับโลก "ตลอดไป"

 

"โควิด-19 จะไม่หายไปไหน และเราจะต้องอยู่กับไวรัสนี้ตลอดไป" นายแบนเซลกล่าว และขยายความว่า เขาเห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่มองแนวโน้มข้างหน้าว่า โควิด-19 จะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น ซึ่งหมายความว่า โควิด-19 จะอยู่ในแหล่งชุมชนต่าง ๆ ตลอดเวลา แม้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ปรากฏในขณะนี้

นายสเตเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท โมเดอร์นา อิงค์

 

ซีอีโอของโมเดอร์นา ยังมีความเห็นว่า  เจ้าหน้าที่จะต้องจับตาการกลายพันธุ์ของโควิด-19 เพื่อทำการผลิตวัคซีนในการต่อสู้กับไวรัสดังกล่าว

 

โมเดอร์นาเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลายประเทศ นำไปฉีดให้กับประชาชนในเวลานี้ วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา มีชื่อว่า mRNA-1273 เป็นวัคซีนที่ผลิตจากนวัตกรรมที่นำส่วนหนึ่งของรหัสพันธุกรรมไวรัสมาใช้เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย  ทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์นาแล้วในเดือนธ.ค. 2563 และ ต้นเดือนม.ค.2564 ตามลำดับ 

วัคซีนของโมเดอร์นาต้องจัดเก็บในตู้เย็นอุณหภูมิต่ำมากเป็นพิเศษ

 

และ "ราคา" ก็ค่อนข้างแพงกว่าวัคซีนของคู่แข่ง

ก่อนหน้านี้ นายแบนเซลเปิดเผยว่า โมเดอร์นาจะสามารถผลิตและส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 600-1,000 ล้านโดสในปีนี้ (2564) อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ทางบริษัทกำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มการผลิตให้ได้มากกว่าเป้าหมายดังกล่าว

 

ส่วนยอดการสั่งซื้อนั้น ผู้บริหารของโมเดอร์นาเปิดเผยว่า บริษัทได้รับคำสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาแล้วจำนวนทั้งสิ้น 500 ล้านโดส

         

“วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทเราจะสามารถสร้างภูมิต้านทานไวรัสได้นาน 2-3 ปี” ซีอีโอของโมเดอร์นากล่าว และยังให้คำมั่นว่า โมเดอร์นาจะพิสูจน์ให้เห็นว่าวัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่เป็นไวรัสกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ที่มาจากอังกฤษหรือแอฟริกาใต้ก็ตาม ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้ผลิตวัคซีนได้มองเห็นแล้วถึงความท้าทายของการผลิตวัคซีนที่จะสามารถไล่ตามทันและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายแม้เมื่อไวรัสจะมีการกลายพันธุ์ไปแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยจุดเด่นวัคซีนต้านโควิด“โมเดอร์นา” ขนส่งสะดวก-จัดเก็บได้ดีในอุณหภูมิไม่ต่ำมาก

อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิดของ"โมเดอร์นา"

โมเดอร์นาเตรียมเปิดตัว "วัคซีนโควิด" ใช้งานทั่วโลก

FDA พบสารเคมีในวัคซีนต้านโควิดอาจเป็นต้นเหตุอาการแพ้

“อาการแพ้” และ “ผลข้างเคียง” จากการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19