“นิวยอร์ก” ประกาศแผนดัดแปลงคลังสินค้า-ที่ทำการปณ.เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีน” ขนาดมหึมา

11 ม.ค. 2564 | 05:46 น.

มหานครนิวยอร์กเล็งใช้พื้นที่คลังสินค้าและที่ทำการไปรษณีย์ ดัดแปลงเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ขนาดใหญ่ โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 1 ล้านคนภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

 

มหานครนิวยอร์ก มีแผนดำเนินการ ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน จำนวนมาก โดยจะจัดตั้ง สถานที่ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ อาคารคลังสินค้าบรูคลิน อาร์มี เทอร์มินัล (Brooklyn Army Terminal) ในย่านบรูคลิน และที่ทำการไปรษณีย์บาธเกท (Bathgate) ในย่านบรองซ์ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในมหานครนิวยอร์ค (New York City: NYC) ที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 488,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิต 25,562 ราย  

ทางเข้าคลังสินค้าที่ได้รับการดัดแปลงเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ใน NYC

มุมมองภาพกว้างของบรูคลิน อาร์มี เทอร์มินัล

คลอเดีย เซน เจ้าหน้าที่ศูนย์ดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้านในนครนิวยอร์ก ซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ม.ค.) เผยความรู้สึกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญความยากลำบากในการควบคุมไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างรุนแรง

 

"ฉันอยากมอบแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ที่กำลังลังเลอยู่ว่า เราจะทำได้ไหม ควรฉีดหรือเปล่า ดิฉันแนะนำว่าคุณควรฉีด เพระนี่คือวิธีที่ช่วยให้เราฝ่าฟันต่อไปได้" เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ วัย 47 ปี เผยความรู้สึกทั้งตื่นเต้นและมีความหวังสำหรับอนาคต หลังรับการฉีดวัคซีนต้านโควิดที่อาคารบรูคลิน อาร์มี เทอร์มินัล เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

 

สถานที่ฉีดวัคซีนทั้งสองแห่งนี้เปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ โดยจำกัดเวลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดฉีดวัคซีนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันซึ่งจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 11 ม.ค.นี้ ตามนโยบายของนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก

 

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 1 ล้านคนภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

ทั้งนี้ จะมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนจำนวนรวม 250 แห่งในกรุงนิวยอร์ก เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนให้ได้ตามเป้า 1 ล้านคนภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

 

มหานครนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของสหรัฐที่พยายามเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน แต่กระนั้นก็ตาม การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องจากมีปัญหาหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงกฎที่เข้มงวดซึ่งกำหนดเอาไว้แล้วว่า ใครจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อน ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้าบางส่วนปฏิเสธการฉีดวัคซีน อีกทั้งยังขาดการวางแผนหรือการกำหนดแนวทางจากรัฐบาลกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 11 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.89 แสนราย รวม 90.65 ล้านราย

วิกฤตโควิด-19 นิวยอร์ก สั่งปิด ร.ร.และ ธุรกิจ 14 วัน