เยอรมนีสู้โควิด บุกฉีดวัคซีนประชาชนแล้วกว่า 2.65 แสนคน

05 ม.ค. 2564 | 07:07 น.

เยอรมนีเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรีแก่ประชาชนโดยเริ่มจากผู้สูงวัยและบุคลากรการแพทย์ ได้รับสิทธิ์ฉีดก่อน จากนั้นประชาชนทั่วไปจะเริ่มฉีดวัคซีนได้ราวกลางปีนี้ ปัจจุบันมีผู้ได้รับวัคซีนแล้วกว่า 2.65 แสนคน  

 

สถาบันโรแบร์ต ค็อค  (Robert Koch Institute หรือ RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีในการควบคุมโรคติดเชื้อเปิดเผยว่า เยอรมนี ได้ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน ไปแล้ว 265,986 คนนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.)

 

เยอรมนีสู้โควิด บุกฉีดวัคซีนประชาชนแล้วกว่า 2.65 แสนคน

เยอรมนีฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้วกว่า 265,986 คน

 

ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นผู้ที่มาจากสถานพยาบาลกว่า 114,600 ราย และเป็นบุคลากรทางการแพทย์ราว 123,100 ราย นายเย็นส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ไรนิชเชอ โพสท์ (Rheinische Post) ว่า "การฉีดวัคซีนจะนำไปสู่ทางออกจากวงล้อมของการแพร่ระบาด เราจะฉีดวัคซีนได้มากขึ้นเป็นลำดับ และจะกลับสู่ภาวะปกติได้มากขึ้นเรื่อย ๆ"

 

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในเยอรมนีเป็นสวัสดิการที่มอบให้ฟรีแก่ประชาชนทุกคน แต่ก็เป็นโครงการที่ไม่ได้บังคับ ประชาชนเข้ารับการฉีดโดยสมัครใจ และเมื่อการฉีดวัคซีนรอบแรกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเช่นผู้สูงวัยและบุคลากรการแพทย์-พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุข สิ้นสุดลงในช่วงกลางปีนี้ ก็จะเริ่มการฉีดให้กับประชาชนทั่วไป

 

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ที่เก็บรวบรวมสถิติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ชี้ให้เห็นว่า จนถึงขณะนี้ เยอรมนีมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกือบ 1.8 ล้านราย และยอดเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวประมาณ 35,000 ราย

 

ทั้งนี้ เนื่องจากปริมาณวัคซีนยังมีน้อยมากในช่วงแรก ๆ ดังนั้น กลุ่มบุคคลที่จะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นลำดับแรก ๆ จึงเป็นพลเมืองอาวุโสที่มีอายุเกิน 80 ปี รวมถึงบุคลากรและผู้ที่อยู่ในสถานดูแลคนชราและสถานพยาบาล

 

ข่าวระบุว่า เยอรมนีได้รับวัคซีนล็อตแรก 1.3 ล้านโดสเมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลมีแผนจะแจกจ่ายวัคซีนกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆของประเทศสัปดาห์ละ 670,000 โดสนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 เป็นต้นไป หรือคิดเป็นยอดรวมมากกว่า 1.3 ล้านโดสเมื่อถึงสิ้นปีนี้  

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ เยอรมนีซึ่งมีประชากร 83 ล้านคนและมีการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศอยู่เดิมแล้วเพราะมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีมาตรการควบคุมการติดต่อสัมผัสอย่างเข้มงวด ทั้งยังสั่งปิดบาร์ ร้านอาหาร และสถานบันเทิงต่าง ๆ จนถึงวันที่ 10 ม.ค.

 

นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี และผู้นำรัฐต่าง ๆ ของเยอรมนี มีกำหนดการประชุมกันในวันนี้ (5 ม.ค.) เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษประเดิมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ “แอสตร้าเซนเนก้า” ให้ประชาชนเป็นประเทศแรกในโลก

อังกฤษงอมแงมไวรัสกลายพันธุ์ ยอดติดเชื้อใหม่รายวันทะลุ 5.8 หมื่นราย

เยอรมนี เผยยอดโหลด 'แอปฯ เตือนโควิด-19' ทะลุ 18 ล้านครั้ง