ยุโรปป่วน! บรรดาผู้นำแห่กักตัวตาม ๆกัน หลังผู้นำฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19

18 ธ.ค. 2563 | 01:44 น.

ผู้นำของยุโรปหลายรายแห่เข้ากระบวนการกักตัว และทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากมีข่าวว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวกวานนี้ (17 ธ.ค.)

 

หลังจากข่าว ปธน.ฝรั่งเศส มี ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก เผยแพร่ออกไป หนึ่งในบุคคลกลุ่มแรก ๆที่ประกาศ กักตัวเองเพื่อเฝ้าดูอาการ (self-quarantine) คือ นายฌอง กัสแต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส และหลังจากนั้นก็มี ผู้นำของประเทศยุโรป อีกจำนวนมาก

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวกวานนี้ (17 ธ.ค.)

โดยแถลงการณ์ของรัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า นายกัสแต็กซ์ จะกักตัวเองเป็นเวลา 7 วัน แม้ยังไม่มีอาการป่วยใด ๆปรากฏออกมา และเขาจะยังคงทำหน้าที่ต่อไปในช่วงกักตัว ขณะเดียวกันแถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาการป่วยของนายมาครง เพียงแต่ระบุว่า "ท่านประธานาธิบดีจะทำการกักตัว 7 วันตามคำแนะนำของแพทย์ และท่านจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป" แถลงการณ์ระบุ ทั้งนี้ นางบริจิตต์ ภริยาของนายมาครง ก็จะเข้าสู่กระบวนการกักตัวเช่นกัน

 

แต่นอกเหนือจากคนใกล้ชิดและผู้ที่ทำงานร่วมกันในรัฐบาลแล้ว ยังมีบุคลลระดับผู้นำจากต่างประเทศ ที่อยู่ในข่ายเสี่ยงเนื่องจากมีการประชุมหรือเข้าร่วมงานต่าง ๆที่ผู้นำฝรั่งเศสปรากฏตัวร่วมงาน ก็เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวเพื่อดูอาการหลายคนด้วยกัน โดยส่วนหนึ่งในบุคคลกลุ่มนี้ได้แก่ นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน นายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป รวมทั้งนายโฮเซ่ อังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

 

บุคคลเหล่านี้ต่างก็ถูกกักตัว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีการพบปะกับนายมาครงในช่วงเร็ว ๆนี้ โดยนายมาครงได้เข้าร่วมประชุมอียูซัมมิตในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นวันจันทร์นี้ (14 ธ.ค.) ก็เข้าร่วมประชุมกับ OECD ในกรุงปารีส  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เอ็มมานูเอล มาครง” ปธน.ฝรั่งเศส ติดโควิด

"อียู"นัดเริ่มฉีดวัคซีนโควิดพร้อมกันก่อนคริสต์มาสนี้

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามผู้ที่ได้พบปะกับนายมาครง เพื่อติดต่อให้เข้ารับการกักตัว และตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

การกักตัวเป็นลูกโซ่ของบรรดาผุ้นำยุโรปในครั้งนี้ส่งผลต่อหมายกำหนดการหรือกำหนดการประชุม การพบปะหารือในระดับผู้นำเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างนายมาครงเอง ได้ยกเลิกหมายกำหนดการเดินทางเยือนประเทศเลบานอน ขณะที่นายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ประกาศเลื่อนกำหนดงานทั้งหมดที่เขาต้องเข้าร่วม

 

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 2.4 ล้านรายทั่วประเทศ ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และมียอดผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 ราย ทั้งประเทศยังคงอยู่ในช่วงการใช้มาตรการเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหะสถานหลัง 20.00 น. และปิดชั่วคราวสถานบริการ อาทิ ร้านอาหาร ผับ-บาร์ คาเฟ่ โรงภาพยนตร์และโรงละคร เป็นที่คาดหมายว่า ฝรั่งเศสจะเริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนได้พร้อม ๆกับประเทศสมาชิกอียูอื่น ๆ ในวันที่ 27 ธ.ค. นี้หลังสำนักงานคณะกรรมการยาของยุโรป หรือ อีเอ็มเอ (European Medicines Agency) ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนในวันที่ 21 ธ.ค.