ลอนดอนยกระดับเตือนภัย “ขั้นสูงสุด” หลังพบโควิดกลายพันธุ์ที่อาจแพร่ได้ไวขึ้น  

15 ธ.ค. 2563 | 00:59 น.

อังกฤษยกระดับเตือนภัยโควิดสู่ขั้น tier 3 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดสำหรับกรุงลอนดอน หลังพบไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ  

 

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ แถลงวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลจะ ยกระดับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับ กรุงลอนดอน สู่ระดับ tier 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันพุธนี้ (16 ธ.ค.) เป็นต้นไป

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้กลับมาใช้ระบบ tier ซึ่งแบ่งการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็น 3 ขั้นสำหรับควบคุมการแพร่ระบาดในภูมิภาคต่าง ๆ ของอังกฤษโดยขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากมีการใช้คำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นรอบที่ 2 ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.เป็นต้นมา

 

ปัจจุบัน อังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.8 ล้านรายทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวมากกว่า 64,000 ราย

 

เมื่อเร็วๆ นี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษยังได้ตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่อาจจะมีความเกี่ยวพันกับการแพร่ระบาดที่รวดเร็วมากขึ้นในภูมิภาคทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ “ผลการวิเคราะห์ในเบื้องต้นชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ขยายตัวได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม” นายแฮนด์ค็อกกล่าว พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีการแจ้งรายงานเกี่ยวกับการค้นพบไวรัสกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ถึง 1,000 ราย อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานใดชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจจะทำให้เกิดโรคที่ร้ายแรงกว่าเก่าแต่อย่างใด นอกจากนี้ ผลการทดสอบทางคลินิกยังชี้ว่า มีแนวโน้มความเป็นไปได้น้อยที่ไวรัสกลายพันธุ์นี้จะดื้อหรือไม่ตอบสนองต่อวัคซีน

รายงานยังระบุว่า ไวรัสกลายพันธุ์ในอังกฤษนี้เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่มีการตรวจพบในประเทศอื่น ๆของยุโรปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และอังกฤษก็ได้แจ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว ในส่วนของอังกฤษเองจะทำการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์นี้ให้ละเอียดต่อไป

ลอนดอนยกระดับเตือนภัย “ขั้นสูงสุด” หลังพบโควิดกลายพันธุ์ที่อาจแพร่ได้ไวขึ้น  

ก่อนหน้านี้จนกระทั่งถึงต้นเดือน ธ.ค. มีหลายพื้นที่ของประเทศอังกฤษที่มีการเตือนภัยโควิดในระดับ tier 3 ขณะที่กรุงลอนดอน เมืองหลวงยังอยู่ในระดับ tier 2 แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงมากขึ้นส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจยกระดับการเตือนภัยโควิดในกรุงลอนดอน รวมทั้งเมืองเอสเซกส์ และเฮิร์ทฟอร์ดเชียร์ มีผลหลังเที่ยงคืน หรือเวลา 00.01 น. ของวันพุธนี้ (16 ธ.ค.)

 

ทั้งนี้ ภายใต้การเตือนภัยระดับ tier 3 หมายถึงการห้ามชุมนุมทั้งกลางแจ้งและในอาคาร รวมทั้งตามสวน ส่วนร้านค้าและสถานบริการเช่น ร้านตัดผม สถานออกกำลังกาย ยังสามารถเปิดให้บริการ แต่ร้านอาหารและผับ-บาร์ต้องปิด ยกเว้นการให้บริการดิลิเวอรีและสั่งจากร้านไปทานที่อื่น ๆ

 

ข้อมูลอ้างอิง

London to move into top tier of restrictions as UK identifies new Covid variant